Mẹ Được Dùng Kem Trị Sẹo Và Tắm Sau Sinh Bao Lâu?

Cơ thể mẹ sau sinh mổ đặc biệt nhạy cảm và yếu ớt. Do vậy, việc tắm gội hay sử dụng thuốc bôi ngoài da như kem trị sẹo cũng phải hết sức thận trọng. Thế thì hãy cùng tìm hiểu cặn kẽ cách sinh hoạt phù hợp cho từng giai đoạn sau sinh ngay nhé! 

1. Thực hư việc sau sinh mổ phải kiêng tắm gội? 

Theo dân gian truyền lại, tắm gội, vệ sinh thuộc danh sách những việc kiêng làm sau sinh. Nhiều sản phụ vẫn miễn cưỡng làm theo dù không hề thoải mái cho cơ thể. Thậm chí các bà mẹ còn được cổ vũ không gội đầu đến tận 1 tháng với lý do “kiêng càng lâu càng tốt cho sức khỏe của mẹ”. 

Tuy nhiên, theo các bác sĩ, việc kiêng tắm gội thực sự không cần thiết. Các mẹ vẫn có thể vệ sinh, tắm gội ngay sau khi sinh. Trái với quan điểm cũ, việc kiêng cữ tắm rửa có thể gây ảnh hưởng nhiều mặt cho người mẹ. Rõ ràng, trong quá trình sinh, mẹ đã tiêu nhiều sức lực và tiết nhiều mồ hôi. Cơ thể đang bí bách nhưng không được vệ sinh chỉ càng khiến mẹ khó chịu, ngứa ngáy. Nhiều bệnh da đầu như nấm, ngứa… cũng có nguy cơ xuất hiện do vi khuẩn sinh sôi. Thậm chí còn ảnh hưởng phần nào đến hiệu quả trị sẹo với kem trị sẹo.

Như vậy, thực chất mẹ không cần phải kiêng tắm gội quá lâu. Nói đúng hơn là mẹ chỉ phải kiêng vô nước để không làm nhiễm trùng vết mổ mà thôi. Bởi nên mẹ sau sinh mổ hãy cứ chủ động sắp xếp sinh hoạt sao cho phù hợp với sức khỏe và nhu cầu của bản thân mình nhé. 

2. Sau sinh mổ bao lâu mẹ được tắm gội?  

Thông thường, mẹ chỉ cần kiêng vào nước khoảng 5-7 ngày sau ca mổ. Trước đó gia đình vẫn nên hỗ trợ mẹ lau người mỗi ngày. Mẹ có thể gội đầu khi thấy đã hồi sức, chỉ cần tránh vết mổ tiếp xúc nước là được. Đợi khi vết mổ khô lại, mẹ đã có thể tắm vòi sen như bình thường. Tuy nhiên, mẹ tuyệt đối không ngâm lâu cũng như chà mạnh vết thương. Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường, mẹ cần thăm khám bác sĩ để xử lý kịp thời. 

3. Hướng dẫn chi tiết cách tắm gội, vệ sinh hậu đẻ mổ  

Về cơ bản, việc mẹ tắm gội sau sinh mổ vẫn chưa thể hoàn toàn trở về như trước. Để đảm bảo an toàn, mẹ và gia đình vẫn cần lưu ý một số điểm sau: 

a) Nhiệt độ nước thích hợp 

Có thể thông thường nhiệt độ nước không phải là vấn đề quan trọng khi tắm. Tuy nhiên, với mẹ sinh mổ thì lại cần đặc biệt để tâm. Bởi cơ thể mẹ sau cuộc đại phẫu vẫn còn khá yếu ớt và dễ bị lạnh. Vì vậy cần chuẩn bị nước ấm khoảng 40 độ và đóng kín cửa để chắn gió. 

kem-tri-seo (1)

b) Cách tắm theo giai đoạn lành vết mổ 

Như đã đề cập, ngay khi sinh xong, mẹ chưa thể vào nước nhưng vẫn cần vệ sinh sạch sẽ cơ thể. Do đó, mẹ hãy lau người bằng nước ấm. Mỗi ngày, mẹ có thể lau nhẹ nhàng 2-5 lần tùy theo thời tiết nơi ở. Nếu vết mổ mẹ còn đau, gây khó vận động thì nên nhờ đến người thân trợ giúp. 

Sau khoảng 1 tuần kiêng vào nước, nếu cảm thấy sức khỏe đã bình ổn và sản dịch tiết ít hơn thì mẹ có thể tắm gội bình thường trở lại. Lúc này mẹ đã được tự vệ sinh với vòi sen hoặc dội bằng gáo nhẹ nhàng từ trên xuống. Song, việc tắm bồn vẫn chưa phù hợp bởi sẽ ngấm nước làm lầy vết mổ. Mẹ vẫn cần tắm trong phòng kín gió, tắm thật nhanh gọn và lau khô người. Song, mẹ phải thật cẩn trọng, từ tốn để không động làm bung mối chỉ. 

c) Ưu tiên vệ sinh các vùng nhạy cảm 

Thứ tự tắm mẹ nên bắt đầu từ rửa mặt, tắm và gội cuối cùng là tốt nhất. Như vậy sẽ sạch sẽ tuần tự và không làm chênh lệch nhiệt độ đột ngột, gây choáng. Để giảm thiểu thời gian tiếp xúc nước, mẹ không nhất thiết tắm gội cùng lúc. 

kem-tri-seo (2)

Đặc biệt, khi vệ sinh cá nhân, mẹ cần ưu tiên vệ sinh vùng kín. Tắm rửa có thể giảm bớt nếu không cần thiết nhưng vùng âm hộ thì phải giữ sạch sẽ. Ít nhất 3 lần/ngày vào sáng, chiều và tối. Để hoàn toàn sạch khuẩn thì mẹ nên vệ sinh bằng nước đun sôi để nguội hoặc còn ấm. Kết hợp dung dịch sát khuẩn pha loãng để rửa vùng kín. Đặc biệt, tuyệt đối không dùng nước muối loãng vì tinh thể muối sẽ hút nước khiến cho vùng âm hộ ẩm ướt hơn, tạo điều kiện cho vi khuẩn hình thành và phát triển. 

4. Mẹ sinh mổ khi nào dùng kem trị sẹo là phù hợp? 

Bên cạnh tắm rửa, ắt hẳn nhiều mẹ sinh mổ cũng trăn trở và nôn nao đến lúc được phép dùng kem trị sẹo. Tuy nhiên, các mẹ không nên nóng vội mà bôi khi vết thương còn hở. Việc này sẽ dễ khiến vết mổ nhiễm khuẩn và tăng nguy cơ để lại sẹo xấu. Theo khuyến cáo từ các chuyên gia, mẹ nên quan sát quá trình lành sẹo của da. Ngay khi vết thương khô và khép miệng, mẹ có thể nắm bắt thời cơ bôi kem trị sẹo ngay. Bởi đây là “thời điểm vàng” mà da hấp thụ dưỡng chất tối đa, giúp sẹo chóng lành. 

Để không bỏ lỡ, nhiều mẹ đã chuẩn bị sẵn gel (kem) trị sẹo Dermatix® Ultra từ trước khi sinh. Có thể nói, Dermatix là thương hiệu trị sẹo quen thuộc với các bà mẹ sinh mổ. Bắt nguồn từ Mỹ, sản phẩm đã đồng hành cùng người dùng Việt suốt hơn 12 năm với danh hiệu Chuyên gia trị sẹo số 1 Việt Nam. Theo kết quả Khảo sát của Intituit Research (6/2022), có đến 97% bà mẹ đã tin dùng Dermatix® Ultra bởi các ưu thế: 

  • Hiệu quả của kem trị sẹo Dermatix® Ultra

Gel (kem) trị sẹo Dermatix đã trải quá nhiều nghiên cứu lâm sàng chứng minh khả năng làm phẳng, mềm và mờ sẹo chỉ sau từ 8 tuần sử dụng. Nhờ thành phần gel silicone, Dermatix® Ultra sẽ giống như lớp màng bảo vệ phủ lên vết thương. Theo ghi nhận của y khoa thế giới, silicone gel này đang được xem là giải pháp hàng đầu tránh mất nước qua da. Do vậy, chúng được ứng dụng tích cực trong điều trị sẹo lồi suốt hơn 20 năm qua. Đồng thời cũng là nhân tố cốt lõi tạo nên hiệu quả của kem trị sẹo Dermatix. 

Ngoài ra, Dermatix® Ultra còn chứa tiền tố đắt giá từ vitamin C cho phép sản phẩm vừa trị sẹo, vừa dưỡng sáng vùng da sẹo. Vitamin C Ester sẽ góp phần tăng cường bảo vệ da dưới tác hại từ tia UVA, UVB. Nếu kiên trì bôi 2-3 lần/ngày, sẹo sinh mổ sẽ nhanh chóng tiệp màu với vùng da xung quanh.  

  • An toàn 

Không chỉ thế, nghiên cứu lâm sàng còn cho thấy sản phẩm an toàn, lành tính trên mọi loại da. Gel (kem) trị sẹo Dermatix® Ultra phù hợp cho cả người lớn và trẻ em chỉ từ 6 tháng tuổi. Đặc biệt, phụ nữ mang thai và đang cho con bú vẫn có thể sử dụng mà không hề gây kích ứng.  

  • Tiện lợi 

Tính tiện lợi cũng là một trong những điểm sáng giúp Dermatix® Ultra được nhiều mẹ ưa chuộng. Nhờ kết hợp hoàn hảo giữa gel silicone và công nghệ CPX độc quyền, sản phẩm đạt độ thẩm thấu vượt trội. Mẹ chỉ tốn từ 1-2 phút cho gel thấm hết vào da mà không hề bết dính, khó chịu. Đặc biệt, mẹ sinh mổ sẽ không cần massage làm động vết thương vừa lành.  

  • Tính kinh tế khi dùng kem trị sẹo

Cũng nhờ đặc tính thẩm thấu nhanh và sâu, gel (kem) trị sẹo Dermatix® Ultra không tiêu hao quá nhiều cho một lần bôi. Mẹ chỉ cần một lượng cỡ hạt đậu đã đủ trải đều vết sẹo 15cm. Thay vì bôi lớp dày gây bí da, mẹ nên đều đặn thói quen 2 lần/ngày để sẹo cải thiện tối ưu nhất. 

Thực tế, việc chăm sóc thân thể sau sinh không quá đáng sợ như nhiều mẹ vẫn nghĩ. Để đảm bảo an toàn, việc mẹ cần làm là tuân theo dặn dò từ bác sĩ chuyên môn. Hơn hết, hãy cùng Dermatix lắng nghe điều cơ thể mong muốn để quá trình hồi phục được thoải mái nhất mẹ nhé! 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.