Có Nên Trị Sẹo Cho Bé Bằng Nghệ Tươi? Mẹ Cần Lưu Ý Những Gì?

Hiện nay, nhiều bố mẹ còn phân vân có nên trị sẹo cho bé bằng nghệ tươi hay không. Là phương pháp dân gian lưu truyền, nghệ tươi thực sự hiệu nghiệm. Tuy nhiên, liệu đây là giải pháp tối ưu nhất? Hãy cùng chuyên gia trị sẹo khám phá qua bài viết này nhé! 

Các loại sẹo thường gặp ở trẻ em 

Làn da trẻ nhỏ vốn mỏng, yếu và cấu trúc chưa hoàn chỉnh nên khi bị tổn thương, trẻ bị sẹo là điều dễ hiểu. Vết thương càng to hoặc mức độ thương tổn càng nhiều thì sẹo để lại càng phức tạp.   

Một số loại sẹo trẻ em có thể gặp phải như: 

  • Sẹo thâm do muỗi đốt, côn trùng cắn, vết thương viêm nhiễm rồi lành lại.  
  • Sẹo do bỏng bô xe, bỏng nước sôi. 
  • Sẹo lồi, sẹo phì đại do phẫu thuật hoặc chấn thương gây vết rách da sau. 

 

Ngày nay, nhiều phụ huynh vẫn cho rằng, trẻ con tuổi phát triển nên vết thương mau lành, không phải bận tâm. Trên thực tế, quan điểm này là hoàn toàn sai lệch. Sự chủ quan trì hoãn chữa trị như vậy sẽ khiến tính chất sẹo ngày càng tiêu cực. 

Trị sẹo cho bé bằng nghệ tươi 

Mặt khác, nhiều bố mẹ vô cùng lo lắng và tìm đến nhiều giải pháp chữa trị cho con. Phương pháp dân gian trị sẹo bằng nghệ tươi là một trong số đó. 

Nghệ là loại củ quen thuộc trong đời sống hàng ngày với rất nhiều công dụng như làm trắng da, mờ sẹo, ngừa tiểu đường, giảm đau xương khớp, tốt cho tiêu hóa… Theo dân gian truyền lại, củ nghệ tươi giã nhuyễn để bôi sẽ lành được mọi vết sẹo. Không chỉ vậy, vitamin E tự nhiên trong loại củ dân dã này còn làm sáng da, mờ thâm.  

Tuy nhiên, các nghiên cứu thực tế lại đúc kết rằng, nghệ chỉ có tác dụng kích thích làm liền nhanh vết thương mà thôi. Còn với mục đích trị sẹo, nghệ chỉ hiệu quả trên vùng da nhỏ. Do đó, nghệ tươi được khuyên dùng với mụn trứng cá hoặc vết cắt nhỏ.  

Như vậy, nghệ tươi không hẳn là “thần dược” trị mọi loại sẹo như ông cha ta thường ca tụng. Khi trị sẹo bằng nghệ chắc chắn sẽ có những ưu-nhược điểm nhất định: 

1. Ưu điểm 

  • Có thể trị sẹo tại gia, kinh phí thấp nhưng vẫn có kết quả sau một thời gian. 
  • Thành phần Curcumin kích thích liền vết thương rất hiệu quả. 
  • Có nhiều dưỡng chất tự nhiên tốt, kháng viêm cho da. 
  • Có khả năng làm sáng da, hạn chế tình trạng sẹo thâm. 
  • Dễ dàng kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác (mật ong, sữa chua, chanh…) để điều trị sẹo. 

2. Nhược điểm 

  • Chỉ thích hợp với điều trị sẹo nhỏ, mụn trứng cá. Hiệu quả sẽ giảm sút nhiều khi chữa trị cho vùng sẹo lớn. 
  • Có thể bị nhiễm trùng da nếu không biết cách xử lý và bôi thuốc. 
  • Lượng axit trong nghệ sẽ bào mòn da, khiến da ăn nắng hơn. 
  • Bôi qua đêm sẽ gây kích ứng, nóng rát và sưng đỏ. 

Như vậy, dù nghệ là thực vật từ thiên nhiên nhưng thực chất vẫn chưa thể đem lại an toàn tuyệt đối. Theo thống kê, tỷ lệ người lớn bị dị ứng với nghệ lại rất cao, nếu bôi nghệ vết thương sẽ thêm nặng. Điều này đã đưa ra câu trả lời cho việc có nên trị sẹo cho bé bằng nghệ tươi không. 

Gel trị sẹo cho bé an toàn, hiệu quả 

Ngày trước, vì y học chưa phát triển, ông cha ta buộc phải tận dụng nguyên liệu có sẵn. Còn bây giờ, phụ huynh vẫn còn rất nhiều chọn lựa khác ngoài nghệ tươi. Nếu đặt tính an toàn lên hàng đầu, bố mẹ vẫn thường ưu tiên chọn kem trị sẹo cho con.  

Điển hình như gel trị sẹo Dermatix® Ultra Kids sản xuất tại Singapore. Với bảng thành phần lành tính, gel Dermatix nhanh chóng chiếm trọn lòng tin của nhiều ông bố bà mẹ. Thành phần chính là gel silicon polymer có mức độ lành tính đã được kiểm chứng. Hoạt động theo cơ chế lớp màng silicon bao phủ bề mặt sẹo, vô hiệu hóa quá trình tổng hợp collagen và thoát nước qua da. Nhờ vậy, tiến trình hình thành sẹo bị ngăn chặn hoặc chậm lại.  

 

Đặc biệt, Dermatix® Ultra Kids với công nghệ CPX giúp đẩy nhanh hoạt chất vào da bé. Chỉ sau 1-2 phút, gel đã khô hoàn toàn không để lại cảm giác bết rít. Điểm tinh tế này giúp bố mẹ tránh được việc bé nhà lỡ nuốt phải hay làm bẩn quần áo. Ngoài ra, Dermatix® Ultra Kids cũng chứa Vitamin C giúp làm sáng và tệp màu với vùng da xung quanh. Như vậy, so sánh với nghệ tươi, kem trị sẹo Dermatix hoàn toàn có thể xem là giải pháp tối ưu, an toàn và hiệu quả.  

Dermatix mong rằng bài viết trên đã giải đáp được thắc mắc cho các bậc cha mẹ trên hành trình chăm sóc bé con. Hãy cùng Dermatix bổ sung thêm nhiều kiến thức bổ ích khác để luôn đưa ra những chọn lựa sáng suốt vì con bạn nhé! 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.