Phân loại các loại mụn, sẹo mụn, nguyên nhân và sự phát triển

Mụn là một từ trong tiếng việt dùng để chỉ một khối u nhỏ bất thường trên một bề mặt. Thông thường chúng được dùng chủ yếu trong y khoa để chỉ một chứng bệnh da liễu do thay đổi trong tuyến mồ hôi và chân lông.

Mụn là gì ?

Mụn có thể do viêm chân lông, nhưng cũng có thể do những lý do khác về mặt bệnh lý, các mụn da liễu ở người thường là những tổn thương trên da, biểu hiện bằng một vùng điểm nhỏ, có thể làm đau, đỏ hay sưng. Tùy theo bệnh lý, có thể có các loại mụn khác nhau như:

  • Mụn trứng cá

  • Mụn mủ

  • Mụn nước

  • Mụn cóc

Phân loại các loại mụn:

Mụn trứng cá:

Hình ảnh mụn trứng cá

Hình ảnh mụn trứng cá

Mụn trứng cá là một rối loạn phát sinh từ hoạt động của các hormone và các chất khác trên các tuyến của da dầu (tuyến bã nhờn) và các nang tóc.

Những yếu tố dẫn đến lỗ chân lông cắm sâu vào da và sự bùng phát của các tổn thương thường được gọi là mụn nhọt hoặc mụn. Các vết mụn thường xuất hiện trên mặt, cổ, lưng, ngực, và vai.

Mặc dù mụn trứng cá thường không phải là một mối đe dọa sức khỏe nghiêm trọng, tuy nhiên nó có thể đem lại sự thiếu tự tin cho người bị. Mụn trứng cá nặng có thể dẫn đến sẹo vĩnh viễn.

Mụn mủ:

Hình ảnh mụn mủ

Hình ảnh mụn mủ

Mụn mủ hay còn gọi là nhọt, là một ổ nông ở da, được bao bọc, chứa dịch tiết mưng mủ, có thể có màu trắng, vàng, vàng xanh hay xuất huyết.

Quá trình này có thể phát sinh trong một nang lông hay độc lập với nang lông. Mụn mủ có thể khác nhau về kích thước và hình dạng. Tuy nhiên mụn mủ nang lông luôn có hình nón và thường chứa một cọng lông ở trung tâm.

Mụn nước:

Sang thương mụn nước do nhiễm herper simplex và varicella zoster virus có thể trở thành mụn mủ. Nhuộm Gram và cấy nên được thực hiện để định danh vi khuẩn và nấm.

Hình ảnh mụn nướcHình ảnh mụn nước

Mụn nước và bóng nước là một ổ nông chứa dịch, gồ lên và được bao bọc. Thường thành rất mỏng nên có thể được nhìn xuyên thấu và thấy được huyết thanh, dịch lymph, máu hay dịch ngoại bào.

Mụn nước và bóng nước hình thành do sự bóc tách da ở các mức khác nhau. Sự bóc tách có thể bên trong thượng bì (giộp nội thượng bì) hay ở mặt phân cách thượng bì (dưới thượng bì). Các mụn nước giống herpes có chỉ định thử nghiệm Tzanck và/hoặc cấy virus.

Mụn cóc:

Hình ảnh mụn cóc dưới chânHình ảnh mụn cóc dưới chân

Mụn cóc hay hột cơm là một khối u sần sùi, trắng, nhỏ, thường mọc trên da bàn tay hay bàn chân, trông giống một chùm súp lơ nhỏ.

Mụn cóc rất phổ biến, do siêu vi trùng, thông thường nhất là loại Virus papilloma ở người (HPV) gây ra. Mụn cóc dễ lây, có thể mọc tràn lan, và thường tan biến sau vài tuần hay vài năm.

Nguyên nhân nào thật sự gây mụn và sẹo thâm rỗ do mụn?

Mụn là dạng rối loạn tuyến bã nhờn, xuất phát từ lớp biểu bì da. Chất bẩn và dư lượng dầu khiến nang lông bị bít, hình thành lên một lớp màng chắn. Nhiều khi, màng chắn này thậm chí không nhìn thấy trên bề mặt da.

Nhưng đây là nguyên nhân gốc rễ của mọi loại mụn. Từ đây, màng chắn này có thể phát triển thành bất kỳ hình thức nào trong số 6 loại mụn khác nhau.

Quá trình phát triển thành mụn này diễn ra thế nào?

Màng chắn này phát triển thành mụn khi vi khuẩn có phản ứng với nó. Không phải vi khuẩn nào cũng có hại.

Thật vậy, cơ thể con người sống chung hòa bình với hàng tỷ các vi sinh vật và đơn bào. Khi các lớp bảo vệ da chúng ta khỏe thì các vi sinh vật hay vi khuẩn này không gây vấn đề gì.

Nhưng khi lớp bảo vệ da này bị suy yếu, cơ thể dễ bị tấn công bởi vi khuẩn có hại. Vi khuẩn ở trên da, mụn, phản ứng với bã nhờn dư thừa do tuyến bã nhờn sản sinh. Hợp chất này trở thành mảnh đất màu mỡ cho mụn nẩy nở.

Nguyên nhân gây mụn

Khi lỗ chân lông bị bít rồi bị nhiễm trùng, nó viêm tấy lên và hình thành mụn.Tình trạng sưng viêm này là do dịch lỏng ứ lại sâu bên trong da, đồng thời mụn trồi lên và phình ra thành u có chóp trắng, đỏ hoặc vàng trên bề mặt da.

Nguyên nhân nào tạo ra vi khuẩn, p.mụn?

Đâu là thủ phạm chính? Đích thị là hoóc-môn. Khi bị stress, trong giai đoạn dậy thì hoặc đang trong chu kỳ kinh nguyệt, cơ thể chúng ta sản sinh nhiều hoóc-môn hơn, tạo điều kiện cho p.mụn phát triển.

Nhưng gen di truyền cũng góp phần quyết định da bạn có dễ nổi mụn hay không. Nếu cha mẹ bạn bị mụn thì nhiều khả năng là bạn cũng bị.

Có nhiều cách trị sẹo thâm rỗ do mụn trong đó việc sử dụng kem làm mờ sẹo thâm là một phương án vô cùng khả quan tăng hiệu quả trong quá trình làm mờ sẹo, kết hợp tốt với những phương pháp trị sẹo khác một cách hiệu quả, tối ưu quá trình trị sẹo.