Tự tin vào bếp chẳng ngại sẹo bỏng nước sôi

Bỏng khi nấu ăn như bỏng nước sôi là một trong những tai nạn khá phổ biến trong nhà bếp. Việc thực hiện sơ cứu đúng cách ngay sau khi bỏng sẽ giúp giảm kích thước và độ sâu của vết thương, thúc đẩy tốc độ hồi phục da và hạn chế để lại sẹo xấu gây mất thẩm mỹ.  

Bỏng nước sôi nguy hiểm như thế nào?  

vet-bong-nuoc-soi
Bỏng nước sôi là hiện tượng da bị tổn thương khi tiếp xúc với nước nóng vượt quá 49ºC

Bỏng nước sôi có thể xảy ra trong các hoạt động hàng ngày như đổ súp nóng vào tay, bỏng gián tiếp do hơi nước khi mở nắp nồi đột ngột hoặc do tai nạn lao động (ví dụ như trong công nghiệp chế biến). Vết bỏng nghiêm trọng có thể gây ra nhiều biến chứng và sẹo xấu trên da. 

Các triệu chứng của bỏng nước sôi tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vết bỏng:  

  • Nhẹ: Các triệu chứng tương tự như viêm da, chỉ đau nhẹ và đỏ da; có thể tự khỏi sau 2 – 3 ngày. Da trở nên khô và bong tróc khi vết bỏng lành lại. 
  • Trung bình: Xuất hiện các bọng nước với dịch trong suốt hoặc vàng nhẹ, vết bỏng đỏ ửng; mất 10 – 14 ngày để hồi phục.  
  • Nghiêm trọng: Xuất hiện bọng nước với dịch màu hồng và khá đục; vết bỏng màu tím sẫm hoặc trắng; sau 15 – 30 ngày sẽ tự khỏi hoặc có thể sớm hơn nếu sử dụng thuốc đặc trị.  

Bỏng nước sôi khá nguy hiểm vì nó phá hủy các mô và tế bào da. Trong trường hợp nghiêm trọng, vết bỏng có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng. Những vết bỏng nhỏ sau hơn một tháng chưa lành cũng có thể gây ra sẹo xấu. Đặc biệt với làn da nhạy cảm, vết thương nếu tiếp xúc với tia UV sẽ làm tăng sắc tố da, gây sẹo thâm và lốm đốm mất thẩm mỹ.  

Cách sơ cứu vết bỏng đúng cách  

Sơ cứu bỏng nước sôi cũng giống như các loại bỏng nhiệt khác. Mục tiêu chính của việc sơ cứu là giảm đau và ngăn ngừa nhiễm trùng một cách nhanh chóng và an toàn. 

xu-ly-bong-nuoc-soi
Khi bị bỏng, cần sơ cứu vết thương nhanh chóng và an toàn 
  1. Làm dịu vùng da bị bỏng 

Xả nước mát lên vết thương một cách chậm rãi trong vòng 15 đến 20 phút. Việc này sẽ giúp giảm nhiệt và hạn chế phù nề, gây viêm nhiễm. Sau đó, bôi một lớp thuốc mỡ kháng sinh mỏng lên vết bỏng, sử dụng gạc vô trùng để băng bó vết thương. 

Lưu ý: 

  • Không sử dụng đá lạnh chườm trực tiếp lên da, điều này sẽ khiến vết bỏng bị bong tróc, nhiễm trùng và trầy xước do các cạnh cứng của đá, gây nên sẹo. 
  • Không ngâm toàn bộ phần bị bỏng vào nước nếu vết thương chiếm diện tích lớn trên cơ thể. Điều này có thể khiến vết thương nghiêm trọng hơn và gây ra hiện tượng mất nước cho cơ thể. 
  • Chỉ tập trung chữa trị vết thương, tránh ảnh hưởng lên các vùng da lân cận. 
  • Tuyệt đối không bóc mài vết thương mà để da tự bong tróc. 
  1. Đến bệnh viện 

Trong trường hợp bị bỏng nặng, bạn nên trực tiếp đến bệnh viện để khám ngay lập tức. Tùy từng tác nhân gây bỏng mà bác sĩ có cách sơ cứu, xử lý vết thương phù hợp để tránh các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe bệnh nhân. 

  1. Chăm sóc vết bỏng nước sôi đúng cách 

Bên cạnh việc xử lý vết bỏng đúng cách, vấn đề chăm sóc da sau khi vết thương lành cũng được nhiều người đặc biệt quan tâm. Một sản phẩm tốt sẽ giúp da hồi phục nhanh và giảm nguy cơ bị sẹo xấu. 

dermartix-tri-seo-bong-nuoc-soi
Dermatix® Ultra – gợi ý lý tưởng với khả năng cải thiện sẹo bỏng hiệu quả, tiết kiệm thời gian và giá cả hợp lý 

Với công nghệ CPX vượt trội cùng chất silicone gel trong suốt, dễ thẩm thấu, Dermatix® Ultra là sản phẩm cải thiện sẹo hiệu quả được thử nghiệm rộng rãi và nhiều chuyên gia tin dùng. Bên cạnh đó, sản phẩm cũng đã được chứng minh lâm sàng về hiệu quả giảm sẹo và giảm ngứa rát khi sử dụng kéo dài. Không chỉ xoa dịu cảm giác  châm chích của sẹo sau 1 – 2 phút, Dermatix® Ultra còn giúp bình thường hóa sự tổng hợp collagen và giảm mất nước qua da.  

Ngoài ra, thành phần vitamin C Ester có trong sản phẩm giúp bảo vệ da khỏi tia UVA, UVB, hỗ trợ làm mờ sẹo nhanh chóng. Đây cũng là một trong những đặc điểm nổi bật của Dermatix so với một số phương pháp điều trị sẹo khác trên thị trường với chiết xuất từ hành tây. 

Lưu ý:  

  • Sử dụng gel ngay sau khi vết sẹo bắt đầu lành và kín miệng. 
  • Thoa gel liên tục 2 lần/ ngày, tránh để vết thương tiếp xúc trực tiếp với tia UV. 
  • Thông thường, các vết sẹo sẽ được cải thiện trong vòng 8 tuần kể từ khi sử dụng gel, một số vết sẹo lớn có thể mất 3 đến 6 tháng.  
dermatix-ultra
Sẹo bỏng chẳng khó, đã có Dermatix lo

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức cần thiết để sơ cứu vết thương bỏng nước sôi an toàn khi gặp tình huống không may này. Chọn ngay Dermatix® Ultra để tận hưởng trọn vẹn niềm vui bếp núc của cả gia đình. Tìm hiểu thêm về sản phẩm tại đây. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.