Trị Sẹo Lồi Kịp Thời Để Tránh Các Mối Nguy Tiềm Ẩn

Sẹo lồi không đơn thuần gây mất thẩm mỹ mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy. Các phương pháp trị sẹo lồi lâu năm quả thật tốn rất nhiều thời gian nhưng đừng vì thế mà bỏ cuộc. Vậy làm thế nào để xoá sẹo lồi kịp thời và an toàn nhất? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé! 

  1. Nguyên nhân hình thành sẹo lồi

Tuy là một trong các loại sẹo khó trị, sẹo lồi lại rất dễ gặp trong đời sống hằng ngày. Sẹo lồi hình thành do sự tăng sinh quá mức lượng collegen khi tái tạo mô biểu bì. Vì thế, với sẹo lồi lâu năm cũng đặc biệt tốn nhiều thời gian hơn. 

Các nguyên do thường dẫn đến sẹo lồi: 

  • Cơ địa dễ bị sẹo lồi  
  • Vết cắt mổ, phẫu thuật 
  • Bỏng nước nôi, bỏng bô xe máy, bỏng hoá chất,… 
  • Chấn thương, rách da do tai nạn 
  • Nhiễm khuẩn vết thương 
  • Một số bệnh lý da liễu. 

Sẹo lồi khó xử lý nhất là ở các vùng cổ, xương ức, dái tai, vai, ngực trên, lưng, bụng và tứ chi. Vì mất nhiều thời gian và tiến triển chậm nên nhiều người dần lơ là. Đó là thời cơ cho các mối nguy tiềm ẩn xảy ra. 

  1. Các nguy hiểm tiềm ẩn nếu không trị sẹo lồi
  • Mất thẩm mỹ 

Hệ quả rõ nhất nếu không chữa trị kịp thời là gây mất thẩm mỹ. Bởi lẽ, sẹo lồi có thể hình thành ở bất kỳ bộ phận nào, kể cả vùng mặt. Với nữ giới, sẹo lồi còn là nỗi ám ảnh dài tập khiến nàng tự ti, mặc cảm. Nhưng thực tế, càng để lâu và cố che đi càng khiến chúng sậm màu và khó xử lý hơn. 

  • Ảnh hưởng cơ xương khớp và quá trình vận động 

Trị sẹo lồi không chỉ vì thẩm mỹ mà còn tái tạo mô cơ, phục hồi khả năng vận động (BS Phạm Thụy Diễm, 2019). Ở vùng hay hoạt động (như khớp gối, tay chân, vùng cổ…), việc trương phình, căng tức sẽ hạn chế việc cử động, sinh hoạt. Bạn có thể thấy đau nhức hoặc ngứa ngáy, khó chịu dù sẹo đã lành lâu rồi. 

  • Sẹo tăng trưởng không kiểm soát 

Ngoài ra, nếu việc điều trị bị bỏ dở, sẹo vẫn có thể phát triển tiếp tục. Khi này, sẹo to dần và lan sang các vùng da lành tính khác, âm thầm chèn dây thần kinh nào đó mà ta không lường trước được (BS CKI Phan Tấn Phong, 2019). 

  1. Các phương pháp trị sẹo lồi hiện nay

Ngày nay có rất nhiều cách thức trị sẹo lồi lâu năm khác nhau. Tuy nhiên, cần cân nhắc tình trạng sẹo để chọn ra cách phù hợp nhất. 

  • Thuốc tiêm trị sẹo lồi lâu năm 

Tiêm Corticoid là cách trị sẹo lồi lâu năm nhanh chóng và hiện đại. Thành phần thuốc làm mềm vùng sẹo và ức chế các mô tăng sinh quá mức. Chính sự tác động trực tiếp của việc tiêm sẹo nên hiệu quả lên đến 80% (theo Bác sĩ Trần Thị Ngọc Ánh).

  • Phẫu thuật cắt sẹo lồi 

Phẫu thuật là sự can thiệp y khoa dành cho sẹo lồi lâu năm, sẹo phì đại hoặc kích thước lớn. Hiện tại các kỹ thuật cắt sẹo cũng phổ biến dần như cắt sẹo lồi vi phẫu, cắt sẹo khâu thẩm mỹ, chuyển vạt da, giãn da, ghép da tự thân hoặc nhân tạo,… 

  • Trị sẹo lồi bằng laser 

Phương pháp bắn laser để trị sẹo lồi được nhiều chuyên gia da liễu đánh giá cao. Sẹo được chiếu trực tiếp tia sáng đã cân chỉnh bước sóng phù hợp theo liệu trình. Nhờ ứng dụng công nghệ tân tiến, trị sẹo lồi bằng laser còn chữa được thâm và làm sáng da. 

Tuy nhiên, các phương pháp trên đều có những hạn chế mà bệnh nhân cần lưu tâm: 

  • Với nguyên liệu dân gian chỉ thực hiện trên bề mặt, thích hợp sẹo lồi cấp độ nhẹ. Hiệu quả so với các phương pháp khác vẫn còn kém xa.  
  • Với các phương pháp còn lại, việc tác động trực tiếp lên sẹo sẽ gây nhiều tác dụng phụ. Chẳng hạn, rối loạn sắc tố da, giãn da, nhiễm trùng, tái phát sẹo…nếu không thực hiện đúng chỉ dẫn. 
  1. Trị sẹo lồi kịp thời và an toàn bằng kem trị sẹo lồi Dermatix

Để loại bỏ các mặt hạn chế trên, kem trị sẹo Dermatix là giải pháp tối ưu về mặt hiệu quả, an toàn, tiện lợi lẫn kinh tế. Với công nghệ CPX và Vitamin C Ester, Dermatix® Ultra có thể làm phẳng các tế bào sẹo nhô khỏi bề mặt da: 

  • Silicone polymer tân tiến giúp ức chế các mô tăng sinh quá đà, tránh tình trạng sẹo lồi tái phát, và giảm cảm giác ngứa ngáy, khó chịu.  
  • Dẫn xuất vitamin C Ester đắt giá giúp tăng công dụng làm đều màu da, ngừa thâm sẹo.  
  • Đặc biệt, Dermatix® Ultra cũng đã được kiểm chứng lâm sàng về mức độ lành tính của các thành phần kể trên. 

Để thấy rõ hiệu quả xoá sẹo lồi của kem Dermatix, bạn chỉ cần bôi 2 – 3 lần/ngày và liên tục từ 8 tuần trở lên. Tuýp kem trị sẹo lồi 7g hoặc 15g nhỏ gọn nhưng có thể sử dụng lên đến 2-3 tháng. So với các phương pháp điều trị can thiệp, trị sẹo lồi bằng Dermatix® Ultra sẽ tiện lợi và tiết kiệm hơn rất nhiều.  

Trị sẹo lồi là một quá trình dài và phải thận trọng bởi những mối nguy ngầm. Tuy nhiên cũng đừng vì thế mà lơ là hay nôn nóng trong việc điều trị. Hãy cũng Dermatix tìm hiểu kỹ và chọn lựa phương pháp điều trị sẹo lồi phù hợp với bản thân mình nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.