Thoa Gel (Kem) Trị Sẹo Bỏng Cho Bé Đúng Cách

Trẻ em bị bỏng là những tai nạn chẳng ai muốn. Trên hết, việc chăm sóc vết bỏng và thoa gel (kem) trị sẹo bỏng cho bé đúng cách mới là điều bố mẹ quan tâm. Hãy cùng chuyên gia trị sẹo nạp thêm những kiến thức này nhé! 

1 – Tìm hiểu các giai đoạn bỏng 

1.1. Khái niệm về bỏng 

Bỏng là loại tổn thương đối với bề mặt da khi tiếp xúc với nhiệt độ khác thường. Đây là loại tai nạn thường gặp, nhất là với trẻ nhỏ. Tại Việt Nam, theo thống kê từ Viện Bỏng quốc gia, khoảng 2/3 trong số 100 nạn nhân bị bỏng phải nhập viện là trẻ em. Tác nhân chủ yếu là nước sôi, lửa, hóa chất, điện… Chúng sẽ trực tiếp phá hủy hoặc biến đổi cấu trúc da trẻ. Ảnh hưởng từ vết bỏng có nhiều cấp độ từ đau đớn tại chỗ đến rối loạn chức năng cơ thể. 

1.2. Các diễn biến bỏng ở trẻ nhỏ  

Giai đoạn 1: Sốc bỏng 

  • Thường xảy ra trong 48 giờ đầu tiên. 
  • Hiện tượng này gặp với các vết bỏng diện tích không lớn. Thường từ 10% diện tích cơ thể trở lên. 
  • Trẻ bị sốc bỏng sẽ nằm li bì, thờ thẫn, toát mồ hôi lạnh. Thậm chí thân người tím tái, run rẩy. 
  • Cảm giác đau đớn, buồn nôn khiến bé dần mệt lả người. Có trường hợp bị sùi cả bọt mép. 
  • Các cơ quan chịu tác động là não, gan, thận. Các bé bỏng nặng thường có biến chứng phù phổi cấp, suy hô hấp nặng. 

Giai đoạn 2: Nhiễm độc huyết 

  • Giai đoạn 2 kéo dài từ 3-15 ngày. 
  • Sau sốc bỏng, vết bỏng hoại tử khô chuyển thành hoại tử ướt. Bề mặt và dưới da xuất hiện các ổ xuất huyết, độc tố vi trùng. 
  • Người bị nạn rơi vào trạng thái mơ màng, thần trí bất minh. Hiện tượng hôn mê, sốt cao, nhịp thở rối loạn khá phổ biến. 
  • Đây là giai đoạn nguy cấp nhất, bởi nhiễm khuẩn toàn thân ở trẻ em dẫn đến tử vong cao (tới 80%). 

Giai đoạn 3: Suy mòn bỏng 

  • Khi này, cơ thể yếu ớt của trẻ sẽ gầy nhanh, phù nề, ăn ít hoặc không ăn.  
  • Sinh hoạt đại tiện, tiểu tiện mất kiểm soát. 
  • Do mất một diện tích da rộng và trong thời gian dài nên vi khuẩn phát triển nhanh chóng.  
  • Những trường hợp bỏng nặng, nếu qua được thời kỳ sốc bỏng thì 70 % tử vong trong giai đoạn này bởi máu bị nhiễm khuẩn. 

Giai đoạn 4: Phục hồi hoặc suy kiệt 

  • Nếu qua khỏi 3 giai đoạn trên, bỏng phục hồi thành sẹo. 
  • Các rối loạn ở trẻ cần thời gian dưỡng bệnh lâu hơn so với người lớn. 

2 – Cách sơ cứu bỏng cho bé  

Thực chất, các tác nhân gây bỏng luôn hiện hữu xung quanh cuộc sống. Các tin tức trẻ bị bỏng do bố mẹ bất cẩn đã quá đỗi quen thuộc. Vậy thay vì sợ hãi, dặn dò con cái cẩn thận thì bậc cha mẹ nên trang bị những kiến thức thiết yếu về bỏng. Điển hình là cách sơ cứu bỏng cho bé.  

Sau đây là quy trình xử lý bố mẹ cần nhớ khi bé gặp tai nạn bỏng: 

Bước 1: Nhanh chóng loại bỏ tất cả tác nhân gây bỏng để giảm thiểu vùng da bị tổn hại. Sau đó, nhẹ nhàng đưa bé ra khỏi khu vực chứa tác nhân gây bỏng. 

Bước 2: Tháo bỏ các vật dụng trên cơ thể (nhẫn, vòng, thắt lưng, giày, ủng…) có thể gây chít hẹp vùng da. 

Bước 3: Cắt hoặc xé toạc phần quần áo tại vị trí bộ phận bị bỏng. Lưu ý, không cởi bỏ theo cách thông thường vì dễ bị lột da đang dính với trang phục. 

Bước 4: Làm mát bằng cách xả nước khoảng 16 – 20 độ C cho vùng da bị bỏng. Xả liên tục trong 15 – 45 phút hoặc đến khi hết cảm giác đau. 

Bước 5: Lấy băng gạc vô trùng tạm phủ vùng da bỏng và khẩn trương đưa đến cơ sở điều trị y tế. 

Bước 6: Tùy vào mức độ bỏng mà có cách điều trị và phục hồi da phù hợp. 

3 – Dermatix® Ultra Kids – Gel (kem) trị sẹo bỏng cho bé an toàn, hiệu quả 

Khi vết bỏng lên da non hoặc tróc mài cũng là lúc bố mẹ nên tham khảo dần các kem trị sẹo uy tín, để xóa bỏ sẹo bỏng xấu xí cho con. Và nhắc đến gel (kem) trị sẹo bỏng cho bé, Dermatix® Ultra là một trong những thương hiệu quen thuộc, được nhiều bác sĩ khuyên dùng.  

Dermatix với nhiều nghiên cứu lâm sàng về hiệu quả và độ lành tính cho da. Sản phẩm có tác dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ từ 6 tháng tuổi. Đặc biệt, với các bé nhỏ từ 3 tháng tuổi, thương hiệu cũng có riêng dòng Dermatix® Ultra Kids an toàn, dịu nhẹ. 

Cơ chế trị sẹo đặc trưng của Dermatix chính là lớp màng gel silicon bao phủ bề mặt sẹo nhằm ức chế hình thành sẹo. Silicon gel mang lại cảm giác mềm mại và mịn màng, thích hợp với làn da mỏng manh của trẻ nhỏ. Khi bôi, cảm giác ngứa ngáy dưới da cũng nhanh chóng biến mất.  

Cùng với đó, công nghệ CPX sẽ thúc đẩy các phân tử len lỏi vào sâu trong da. Nhờ vậy, gel thẩm thấu nhanh mà bố mẹ chẳng cần mát-xa sẹo gây đau bé. Gel sẽ dần vô hiệu hóa quá trình tổng hợp collagen, giảm thiểu mất nước qua da và trung hòa độ pH trong da.  

Ngoài ra, nỗi lo thâm sẹo do bỏng cũng được Dermatix® Ultra xử lý nhờ vào thành phần Vitamin C Ester. Dưỡng chất Vitamin C sẽ xâm nhập đáy thượng bì, loại bỏ melanin giúp da sớm đều màu trở lại. Bên cạnh đó, Vitamin C còn tăng cường đề kháng cho da bé, tránh tác hại từ ánh nắng mặt trời. 

4 – Thoa gel (kem) trị sẹo bỏng cho bé đúng cách 

Hành trình điều trị sẹo bỏng cho bé không chỉ dừng lại ở việc chọn sản phẩm phù hợp mà bố mẹ còn cần nắm rõ cách sử dụng sao cho phát huy hiệu quả tối ưu nhất. Với gel trị sẹo Dermatix, phụ huynh có thể tuân theo phác đồ điều trị 2-2-1 như sau: 

  • Sử dụng tối thiểu 2 tháng để gel phát huy được công dụng.  
  • Đều đặn thoa 2 lần mỗi ngày (sáng và tối) cho gel bám trên da 24/24.  
  • Kiên trì dùng 1 sản phẩm Dermatix duy nhất để tối ưu hiệu quả. 

Ngoài ra, trong quá trình điều trị, bé nên có thực đơn kiêng cữ khoa học. Hạn chế các món ăn khoái khẩu độc hại như gà, hải sản, thịt bò, nếp… Đặc biệt, bởi các mô da đang trong quá trình phục hồi nên sẹo bỏng thường kèm theo những cơn ngứa ngáy dai dẳng. Bố mẹ cũng nên để mắt đến các bé, tránh tối đa việc cọ gãi, bóc mài, lột da.  

Vì da trẻ mỏng manh và bé lại chưa đủ hiểu biết để tự chăm sóc chính mình nên rất cần sự chỉ dẫn, quan tâm của bố mẹ và người thân. Vậy nên hãy cùng Dermatix trang bị kiến thức bổ ích để chủ động đồng hành cùng bé trên chặng đường chữa sẹo. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.