Tìm hiểu sẹo mụn có chữa được không ?

Sẹo từ mụn trứng cá được xem như là một hình phạt đầu tiên mà bạn phải đối phó với mụn nhọt. Đây như là một lời nhắc nhở bạn hãy chăm sóc và cần loại bỏ nó càng sớm càng tốt.

Mụn trứng cá hay mụn nhọt thường xảy ra khi các lỗ chân lông trên da bị dính dầu và các tế bào chế. Một lỗ chân long trứng cắm là nơi hoàn hảo cho vi khuẩn phát triển và tại ra các vết sưng đỏ và mưng mủ. Từ đó hình thành nên mụn nhọt.Sẹo mụn

Thông thường mụn trứng các có 3 dạng khác nhau

Mụn trứng cá nhẹ: thường gây ra mụn đầu trắng hoặc mụn đầu đen mà hầu như lúc nào chúng ta cũng có.

Mụn trứng cá vừa: nếu ở mức độ vừa thì mụn có màu đỏ và sần lên thông thường thì ta gọi đó là mụn mủ.

Mụn trứng cá nghiêm trọng: Với cấp độ này thì vết mụn sẽ gây ra đau đớn, u nang hoặc mưng mủ dưới da.

Hầu hết các vết sẹo nghiêm trọng là do các dạng mụn trứng cá nghiêm trọng để lại, với các nốt sần lên và có nhiều khả năng để lại sẹo vĩnh viễn hơn các loại mụn khác.

Cách tốt nhất là điều trị mụn trứng cá ngay sau khi nó xuất hiện để ngăn ngừa mụn nặng hơn và sẹo nhiều hơn.

Nếu bạn thấy da mặt có nhiều nốt sần đỏ lên thì hãy đi thăm khám bác sĩ da liễu để điều trị kịp thời, tránh những rũi ro đáng tiếc về sau.

Có 4 nguyên nhân thường gặp gây ra sẹo rỗ sau mụn đó là:

  • Điều trị sai cách, không điều trị kịp thời để da bị mụn quá lâu và nặng.
  • Nặn mụn hay sờ tay lên mặt khi chưa vệ sinh tay, dụng cụ làm vi khuẩn xâm nhập vào vết mụn trứng cá, làm tăng khả năng để lại sẹo.
  • Dùng sản phẩm trị mụn chứa hóa chất độc hại, nhất là chất corticoid khiến mụn phát triển nhiều, nặng hơn và lan rộng.
  • Rửa mặt kỳ cọ quá mạnh và dùng sản phẩm sữa rửa mặt nhiều chất tẩy khi da bị mụn, làm mụn tổn thương nên rất dễ để lại sẹo

Sẹo rỗ mụn

Các cách trị sẹo mụn để lại:

Phương pháp tự nhiên:

Bạn hoàn toàn có thể tận dụng những nguyên liệu vô cùng quen thuộc, rẻ tiền có trong căn bếp nhà mình để giảm tình trạng sẹo rỗ như chanh tươi, mật ong, dầu dừa…Cách dùng rất đơn giản chỉ cần thoa lên da trong khoảng 20 phút, và nó cũng rất an toàn.

Tuy nhiên, phương pháp trị sẹo do mụn bằng thiên nhiên lại có tác dụng chậm, ít hiệu quả với sẹo lâu năm, không thích hợp với người bận rộn.

Chữa sẹo mụn bằng nguyên liệu thiên nhiên

Dùng phương pháp lăn kim:

Đối với phương pháp lăn kim, bạn sẽ được các bác sĩ dùng kim lăn bao gồm một bánh lăn có gắn 150 – 500 kim nhỏ, có độ sâu 0,5 – 2mm lăn lên da, nhằm tạo ra các tổn thương giả mạo, nhằm kích thích cơ thể sản sinh collagen và elastin để làm đầy sẹo lõm.

Phương pháp lăn kim mang lại hiệu quả nhanh, nhưng sẽ gây đau đớn cho bạn và chi phí cũng rất cao.

Dùng phương pháp tia laser:

Phương pháp này dùng tia laser tác động lên bề mặt da, giúp kích thích da tái tạo lại mô liên kết mới.

Kết quả xóa sẹo bằng laser là rất cao và nhanh.

Lưu ý: Bạn có thể bị đỏ da, sưng phù và đau rát da trong 3-5 ngày sau khi điều trị. Nếu cường độ năng lượng và các chế độ thiết lập liên quan quá mạnh sẽ gây tổn thương sâu, nặng.

Dùng công nghệ mài da:

Phương pháp này dùng các dụng cụ như chổi cước kim loại, đầu mài kim cương… mài trực tiếp sâu vào bề mặt da nhằm phá hủy lớp da sần sùi.

Công nghệ mài da này gây chảy máu nên cần thời gian hồi phục lâu, và trong nhiều trường hợp, do không đảm bảo vô trùng, hoặc do không giữ gìn tốt, vết thương bị lây nhiễm dẫn đến sẹo, thâm nám…

Sử dụng thuốc trị sẹo do mụn

Kem trị sẹo dermatix ultra

Dermatix Ultra của Mỹ là một sản phẩm nổi trội về hiệu quả và an toàn, có thể nói là #1 thuốc trị sẹo hiệu quả, Bên cạnh khả năng làm mờ sẹo, dòng sản phẩm kem trị sẹo Dermatix còn có khả năng giảm cảm giác ngứa ngáy và độ gồ cao của vùng da bị sẹo, thuận tiện vì có thể sử dụng cho tất cả các vùng trên cơ thể, đặc biệt là các sẹo ở vùng mặt, khớp và vùng cử động nhiều.

Thuốc trị sẹo thâm Dermatix với đặc tính tạo màng bám bao phủ bảo vệ da ngăn chặn việc thoát hơi nước, bình thường hóa sự lắng đọng collagen cắt đứt sự gia tăng sẹo, thích hợp cho làn da châu Á.

Dermatix ngoài công dụng trị sẹo lồi, thuốc còn có tác dụng làm mờ vết thâm nám và giảm đỏ sẹo. Hỗ trợ các phương pháp làm mờ sẹo khác thêm hiệu quả hơn.