Làm thế nào để loại bỏ các vết sẹo cứng đầu

Khi bạn va chạm, ngã, hay cầm dao bếp sai cách, va vào một góc nhọn hoặc một mặt đường gồ ghề, sẹo là cái ở lại với bạn sau cùng!

Mặc dù không có bất kỳ cách nào đảm bảo để loại bỏ hoàn toàn các vết sẹo, nhưng có rất nhiều quy trình và phương pháp điều trị có thể giảm thiểu các vết sẹo, mỗi cách đều có ưu và nhược điểm. Dưới đây là một số trong số đó!

Phương pháp điều trị tại nhà

Một trong những phương pháp điều trị giảm sẹo thay thế phổ biến nhất, các loại kem và gel có chứa chiết xuất hành tây làm giảm sẹo nhờ các đặc tính kháng viêm và kháng khuẩn. Tuy nhiên, các nghiên cứu lâm sàng đã chỉ ra rằng nó không hiệu quả trong việc điều trị sẹo đổi màu hoặc ngứa.
Các tấm silicone hoạt động bằng cách che phủ vết sẹo một cách vật lý để điều chỉnh sự mất nước qua lớp biểu bì, để ngăn chặn việc sản xuất quá mức collagen có thể gây ra sẹo lồi. Tuy nhiên, các tấm silicone có thể gây khó chịu hoặc không thực tế khi phủ suốt ngày đêm và các tấm tái sử dụng – nếu không được giặt sạch đúng cách, có thể gây nhiễm trùng.
Các phương pháp điều trị bằng gel silicon như Dermatix ® Ultra về cơ bản là một cải tiến trực tiếp so với các tấm gel silicon. Chúng giúp giảm sẹo bằng cách sử dụng các cơ chế tương tự, nhưng là một loại gel bôi đơn giản cũng làm khô, trong suốt, gel silicone tránh tất cả các nhược điểm của các tấm silicone đồng thời tăng hiệu quả. Là một loại gel mà bệnh nhân có thể tự bôi, gel silicone cũng thường được sử dụng cùng với các phương pháp điều trị sẹo khác.

Cải thiện sẹo sau 90 ngày

Dermatix ® so với tấm gel silicone

Giảm nhiều hơn chiều cao vết sẹo sau 90 ngày

Dễ sử dụng hơn

Phương pháp điều trị phẫu thuật và chuyên nghiệp

Trong quá trình điều chỉnh sẹo, bác sĩ sẽ sử dụng nhiều kỹ thuật phẫu thuật khác nhau để giảm kích thước vết sẹo, định vị lại vết sẹo ở vùng ít nhìn thấy hơn hoặc làm phẳng đường viền của vết sẹo. Tuy nhiên, vết sẹo mới sau phẫu thuật có thể không có sự cải thiện nào so với vết sẹo ban đầu và như với bất kỳ thủ thuật phẫu thuật nào, luôn có một số rủi ro.
Thường được sử dụng cho các vết sẹo phì đại hoặc sẹo lồi, một loại steroid làm mờ, thu nhỏ và phẳng vết sẹo được tiêm trực tiếp vào vị trí. Mặc dù hiệu quả, tiêm steroid cũng có thể gây mỏng da, giảm sắc tố và chậm lành vết thương.
Tia laser có thể được sử dụng để điều trị sự đổi màu, bằng cách thu nhỏ và làm tan các mạch máu dưới vết sẹo gây ra sự đổi màu. Tia laser phân đoạn nhắm mục tiêu đến các lớp bên ngoài của da và đổi màu chúng bằng cách lột chúng ra. Sau khi điều trị bằng laser, bạn có thể bị sưng và ngứa trong tối đa một tuần, và có thể xuất hiện các đốm sáng hoặc tối vĩnh viễn trên vùng điều trị.
Thường được sử dụng trên sẹo lồi lớn hoặc sẹo lồi không đáp ứng với tiêm steroid hoặc các phương pháp điều trị khác, xạ trị tia bên ngoài sử dụng chùm tia X có độ tập trung cao để phá hủy các tế bào sản xuất collagen. Các tác dụng phụ có thể bao gồm đau và nhức tại khu vực điều trị. 

Mặc dù gel silicone là người phương pháp phù hợp nhất cho các phương pháp điều trị tại nhà, nhưng các phương pháp điều trị phẫu thuật và chuyên nghiệp khác nhau đều có thế mạnh và ứng dụng riêng – bạn nên tham khảo lời khuyên của bác sĩ về phương pháp điều trị phù hợp nhất với vết sẹo của mình.

Và cho dù bạn áp dụng phương pháp điều trị nào, bạn luôn có thể kết hợp nó với Dermatix ® Ultra để đạt được kết quả giảm sẹo tốt hơn nữa!