Gel (Kem) Trị Sẹo Mổ Đẻ Cho Mẹ Sinh Mổ Nhiều Lần

Sinh con có thể nói là chương khó khăn nhất trong đời với mỗi người phụ nữ. Để con chào đời khỏe mạnh, nhiều mẹ sẵn sàng nhiều lần chọn phương pháp sinh mổ. Vậy hãy cùng chuyên gia trị sẹo trang bị gel (kem) trị sẹo mổ đẻ cho mẹ sinh mổ nhiều lần. 

I/ Sinh nở và những kiến thức cơ bản 

Đối với người phụ nữ, sinh con là cột mốc quan trọng với nhiều biến đổi trong cuộc sống. Vậy nên để sẵn sàng cho hành trình mới này, chị em có thể chủ động bổ sung những kiến thức sau đây. 

1. Các phương pháp sinh nở hiện nay  

Tùy theo thể trạng thai phụ và bào thai, bác sĩ cố vấn sẽ kiến nghị phương pháp sinh phù hợp. Các phương pháp sinh nở phổ biến hiện nay gồm: 

Sinh qua ngả âm đạo không cần trợ giúp (sinh thường, sinh con tự nhiên) 

Đây là cách thức “truyền thống” và thường thấy nhất. Phương pháp này cũng được cho là an toàn nhất cho mẹ. Sinh con tự nhiên tức là sẽ không cần dùng đến thuốc giảm đau hay kích thích chuyển dạ. Đến ngày sinh, bác sỹ sẽ chỉ dẫn mẹ rặn đẻ sao cho đúng. Kỹ thuật rặn nên thực hiện từng bước theo lời bác sỹ đỡ đẻ. Nếu được, mẹ nên tham khảo trước để hiểu rõ hơn. Bởi vì, rặn đúng cách sẽ tránh tổn thương em bé và hạn chế rách cổ tử cung, tầng sinh môn. 

Nhiều bà mẹ cố gắng duy trì sức khỏe và ổn định thai nhi để được sinh thường. So với các phương pháp khác, sinh tự nhiên sẽ có các lợi ích như: 

  • Rút ngắn thời gian nằm viện hậu sinh sản 
  • Giảm thiểu tỷ lệ nhiễm trùng 
  • Thể trạng mẹ phục hồi sớm hơn 
  • Giảm thiểu nguy cơ trẻ mắc bệnh về đường hô hấp 

Sinh qua ngả âm đạo có trợ giúp 

Một số ca sinh thường có thể không thuận lợi trong quá trình tiến hành. Lúc này, bác sỹ sẽ đề xuất áp dụng vài thủ thuật hỗ trợ: 

  • Dùng kẹp (Forceps): Đây là dụng cụ dạng thìa cán dài. Bác sỹ sẽ đưa vào âm đạo để kẹp và gắp bé ra. Kết hợp kẹp và tay, đầu bé từ từ được kéo nhẹ ra ngoài. Nếu phải dùng kẹp trợ sinh, mẹ sẽ phải chịu một vài biến chứng. Chẳng hạn như, rách cổ tử cung, rách tầng sinh môn, rách âm đạo. Mặt khác, đứa bé cũng thường bị bầm mặt hoặc cổ do lực gắp từ kẹp. 
  • Hút chân không: Đây là dụng cụ có hình dáng giống chiếc cốc nhỏ nối với một ống hút  bơm theo cơ chế chân không. Như vậy, đầu của bé sẽ được hút để bám vào đầu mút của dụng cụ. Bác sỹ nhẹ nhàng di dịch bé dần ra ngoài. Tuy nhiên, cách thức này thường để lại biến chứng nghiêm trọng như: tổn thương hộp sọ, bầm vùng đầu, xuất huyết võng mạc và tăng nguy cơ bị bệnh vàng da. Đối với mẹ, dụng cụ hút trợ sinh cũng dễ làm rách âm đạo, rách tầng sinh môn và cơ vòng hậu môn. 

  • Cắt tầng sinh môn: Đây là cách can thiệp cắt/rạch ở mô giữa cửa âm đạo và hậu môn. Vị trị này là đáy chậu của thai phụ. Thông thường, hình thức này cũng hạn chế chỉ định. Bác sỹ chỉ áp dụng khi việc rặn đẻ quá khó khăn và tiêu hao nhiều sức của mẹ. 

Sinh mổ (Phẫu thuật lấy thai) 

Sinh mổ cũng là một trong những phương pháp sinh con phổ biến ngày nay. Theo báo cáo tổng kết của Bộ Y tế, tỉ lệ sinh mổ ở Việt Nam tăng liên tục trong 15 năm qua. So với 2005, tỉ lệ sinh mổ tăng từ 12% lên 37% ở năm 2022. Sinh mổ thường ít mất sức và cơn đau dai dẳng như sinh thường. Thời gian sinh cũng ngắn hơn và được chủ động theo ý mẹ và gia đình. 

Tuy nhiên, về bản chất, đây cũng là một cuộc phẫu thuật nên vẫn tồn tại rủi ro. Thường thấy nhất là nhiễm trùng; mất máu nhiều; hiện tượng máu đông; dị ứng thuốc mê. Ngoài ra, em bé chào đời có nguy cơ cao mắc bệnh về hô hấp. 

2. Khi nào mẹ nên chọn sinh mổ?  

Với nhiều phương pháp sinh con như trên, mẹ bầu chắc hẳn cũng trăn trở rất nhiều. Điển hình như, khi nào chọn sinh mổ thay vì sinh thường? Theo Bác sĩ Trần Thị Ngọc – phó trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM), mẹ chỉ nên chọn sinh mổ khi có chỉ định từ bác sỹ thăm khám. 

Sau đây là một số trường hợp nên chọn sinh mổ: ngôi thai bất thường, thai quá to (từ 4kg), nhau tiền đạo, nhau cài răng lược, nhau bong non, sa dây rốn, thai suy; do mẹ có khung chậu hẹp, có vết mổ cũ trên thân tử cung…  Đặc biệt, mẹ từng sinh mổ ở những lần sinh trước cũng thường được khuyến cáo đẻ mổ. 

II/ Mẹ sinh mổ nhiều lần cần lưu ý gì?  

Thường thì khi đã mổ bắt thai một lần, những lần sau sẽ tiềm ẩn những rủi ro nhất định. Nếu mẹ đẻ mổ nhiều lần thì nguy cơ mắc biến chứng càng cao. Đối với các mẹ bầu khỏe mạnh thì vẫn có thể tiến hành sinh mổ 3 – 4 lần. Tuy nhiên các chuyên gia y tế vẫn khuyến cáo chỉ nên sinh mổ 2 – 3 lần. Tần suất này giúp tránh các tai biến nguy hiểm cho cả mẹ và bé. 

Nếu có mong muốn sinh mổ lần 3 trở đi, mẹ bầu cần tham vấn kỹ càng. Và hơn hết, mẹ và gia đình nên chuẩn bị tâm lý cho những diễn biến như: 

  • Mất máu nhiều hơn 
  • Thời gian phẫu thuật kéo dài 
  • Chấn thương các cơ quan khác khi sinh mổ (vỡ, nứt tử cung, dính ruột, tổn thương bàng quang, thuyên tắc phổi…) 
  • Phục hồi lâu nên phải nằm viện dài ngày hơn 
  • Nhiễm trùng hậu sản 
  • Ảnh hưởng đến quá trình cho con bú 

III/ Gel (kem) trị sẹo mổ đẻ an toàn, lành tính cho mẹ 

Tùy vào tình trạng sức khỏe, các mẹ hậu sinh mổ sẽ cần những thời gian khác nhau để dưỡng sức. Và nỗi lo muôn thuở của mẹ chính là vết sẹo mổ dài giữa bụng. Nhiều mẹ trở nên tự ti, mặc cảm về ngoại hình mình hậu sinh sản. 

Mặt khác, nhiều bà mẹ đã trang bị gel (kem) trị sẹo mổ đẻ Dermatix® Ultra từ những ngày đầu tiên. Dermatix® Ultra là sản phẩm có nguồn gốc từ Mỹ, trị sẹo theo cơ chế silicon gel. Theo Phác đồ điều trị sẹo của Hiệp hội Phẫu thuật Da liễu Hoa Kỳ, silicon gel là phương pháp trị sẹo không xâm lấn, an toàn và hiệu quả trong việc ngừa và trị sẹo.  Với vết mổ sinh nở mới lành, gel trị sẹo Dermatix sẽ đảm bảo an toàn, không gây kích ứng da mẹ. 

Thành phần chứa silicon lành tính, dịu nhẹ cho da. Khi bôi, mẹ chỉ cần một lượng nhỏ bằng hạt đậu đã đủ trải kín vết sẹo mổ dài 15cm. Lớp màng gel phủ lên sẽ giúp bảo vệ bề mặt sẹo khỏi nhiễm khuẩn từ môi trường bên ngoài. Kết hợp cùng công nghệ CPX, gel Dermatix thẩm thấu nhanh mà không cần mẹ mát-xa. Đây là một điểm cộng giúp mẹ hạn chế tác động vết mổ vừa lành. Đặc biệt, nếu vết sẹo có dấu hiệu lồi, mẹ càng không nên sờ nắn, mát-xa khiến sẹo tiến triển nhanh hơn.  

Ngoài ra, gel trị sẹo Dermatix® Ultra còn giúp mẹ bổ sung vitamin C làm sáng đều màu da trở lại. Dưỡng chất sẽ ức chế hắc tố melanin sản sinh gây tối màu vùng sẹo. Làn da hấp thụ vitamin C sẽ tăng khả năng chống lại tác hại từ tia UV.  

Hành trình sinh con là một chặng đường vô cùng khó khăn mà mẹ đã kiên cường đối mặt. Quyết định sinh mổ nhiều lần cũng là lựa chọn dũng cảm bởi mẹ sẽ chịu nhiều rủi ro. Vậy nên hãy để kem trị sẹo mổ đẻ Dermatix đồng hành cùng mẹ “vượt cạn” một cách an toàn và vui khỏe nhé! 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.