Chăm sóc vết bỏng khi nấu ăn

Cho dù bạn đang chuẩn bị một bữa tiệc thịnh soạn hay làm một ly mì nóng, thì mỗi khi bước vào bếp nấu ăn, chúng ta đều có nguy cơ bị bỏng do dầu bắn, lò nướng, nước sôi… Vậy bạn cần làm gì khi bị bỏng do nấu ăn?

Nếu bạn vô tình bị bỏng khi nấu ăn, điều đầu tiên bạn nên làm là xả nước lạnh lên chỗ bỏng cho đến khi cảm giác bỏng dịu đi. Xả nước lạnh ngay lập tức lên vết bỏng không chỉ giúp làm giảm mức độ nghiêm trọng của vết bỏng mà còn làm sạch vết thương giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Khi cảm giác bỏng giảm dần, nhẹ nhàng lau khô vùng bị bỏng bằng vải sạchthoa một lớp mỏng thuốc mỡ lên trên. Trái với suy nghĩ của nhiều người, kem đánh răng, nước tương và các biện pháp khắc phục tại nhà phổ biến khác không giúp chữa bỏng. Nếu các vết phồng rộp bắt đầu hình thành, hãy để nguyên – việc vỡ vết phồng rộp có thể đưa vi khuẩn vào vết thương bỏng và gây nhiễm trùng.

Bảo vệ vết thương bỏng của bạn bằng cách băng nhẹ hoặc quấn một miếng gạc vô trùng, không dính lên vết thương thay băng hàng ngày . Đảm bảo tránh băng bó làm rụng các sợi vải vì chúng có thể mắc vào vết bỏng. Nếu bạn bị đau trong quá trình hồi phục, bạn có thể dùng thuốc giảm đau không kê đơn. Vết bỏng nhẹ có thể mất đến 3 tuần để lành và có thể bị ngứa trong quá trình chữa lành – đừng gãi vết ngứa đó! 

Sau khi vết bỏng liền miệng, bạn có thể nhận thấy một số vết sẹo. Nói chung, vết bỏng càng sâu thì càng có nhiều khả năng để lại sẹo. Tại thời điểm này, nếu bạn đang điều trị vết bỏng bằng thuốc mỡ bôi vết thương, bạn nên ngừng điều trị vì nó không còn là vết thương nữa mà là sẹo. Thay vào đó, bạn nên nhanh chóng bắt đầu điều trị bằng các sản phẩm giảm sẹo như Dermatix ® Ultra khi da khô . Dermatix ® Ultra hoạt động cùng với quá trình chữa lành tự nhiên của cơ thể bạn để giảm thiểu sẹo – vì vậy bạn bắt đầu điều trị càng sớm thì hiệu quả giảm sẹo càng cao.

Với sự chăm sóc và điều trị phù hợp, bạn sẽ tự tin làm chủ căn bếp ngay lập tức!