Cách chữa bỏng hiệu quả không để lại sẹo

Hầu hết vết thương do bỏng gây ra có thể phục hồi theo thời gian. Tuy nhiên, do thiếu kiến thức về xử lý và điều trị vết bỏng kịp thời, rất nhiều trường hợp đã để lại sẹo xấu hay thậm chí là nhiễm trùng, hoại tử,… Hãy cùng điểm qua các kiến thức liên quan đến sẹo bỏng và cách chữa bỏng cực kỳ hữu ích để không lưu lại vết sẹo “chướng mắt” này nhé! 

Bạn đã hiểu đúng về nguyên nhân gây bỏng? 

Bỏng hay phỏng là một loại chấn thương đối với da hoặc các mô khác do nhiệt, đa số xảy ra trong sinh hoạt hằng ngày. Hiểu rõ về nguyên nhân sẽ giúp bạn đưa ra những cách chữa bỏng thích hợp với từng trường hợp khác nhau: 

Bỏng do nhiệt bao gồm 2 loại bỏng khô và bỏng ướt (thường gặp trong cuộc sống hằng ngày): 

  • Bỏng khô: Bỏng lửa, kim loại, bô xe máy, tia lửa điện.  
  • Bỏng ướt: Bỏng nước sôi, dầu mỡ, hơi nóng từ nước và thức ăn đang nấu. 

Bỏng hóa chất: Có thể là axit hoặc bazơ. 

Bỏng điện: Khi bị điện giật hoặc sét đánh.  

Bỏng do các tia vật lý: Là loại bỏng hiếm gặp trong cuộc sống do các loại tia hồng ngoại, tử ngoại, tia X, tia phóng xạ.  

cach-chua-bong-nau-an
Hiểu đúng và nguyên nhân gây bỏng sẽ giúp bạn tìm ra cách chữa bỏng phù hợp 

 Có nên áp dụng cách chữa bỏng tại nhà? 

cap-do-bong
Mỗi cấp độ bỏng khác nhau cần có các cách chữa bỏng tương ứng 

Tùy vào các cấp độ bỏng khác nhau mà bạn có thể đưa ra quyết định chọn cách chữa bỏng tại nhà hay đến trung tâm y tế để được bác sĩ kiểm tra. Hãy lưu ý các dấu hiệu của 3 cấp độ bỏng dưới đây để kịp thời xử trí nhé! 

  • Bỏng cấp độ 1: Vết bỏng chỉ gây tổn thương lớp da bên ngoài với diện tích nhỏ, cảm giác châm chích, có thể tự khỏi sau vài ngày và thường không để lại sẹo.   
  • Bỏng cấp độ 2: Da phồng rộp, đỏ rát và hình thành những nốt phỏng nước. Với vết bỏng nhỏ, tổn thương này có thể không gây nhiễm trùng và không để lại sẹo. Nhưng những vết thương lớn có nốt phỏng nước lan rộng có thể khiến người bỏng bị choáng, nhiễm trùng vết thương, lâu lành và để lại sẹo.  
  • Bỏng cấp độ 3: Vết bỏng không chỉ gây tổn thương nghiêm trọng ngoài da mà còn ăn sâu vào trong da thịt với nguy cơ hoại tử cao. Đối với vết bỏng cấp độ 3, bạn không nên tự điều trị ở nhà mà cần đến trung tâm y tế để được được cấp cứu kịp thời.  

Cách chữa bỏng hiệu quả không để lại sẹo 

Đối với bỏng cấp độ 2, những cách chữa bỏng đúng đắn nếu được áp dụng kịp thời sẽ có thể ngăn ngừa việc hình thành sẹo. Khi chẳng may bị bỏng, đừng hoảng hốt mà hãy bình tĩnh xử lý vết thương theo trình tự dưới đây:  

  • Bước 1: Nhanh chóng rửa sạch khu vực bỏng với nước mát hoặc ấm. Đây là bước sơ cứu rất quan trọng giúp làm giảm cơn đau ngay lập tức, đồng thời làm dịu mức độ nghiêm trọng của vết thương.    
  • Bước 2: Thoa thuốc mỡ kháng sinh vào vết bỏng để giúp ngăn ngừa nhiễm trùng.  
  • Bước 3: Che phủ vết bỏng bằng băng gạc không dính và sau đó quấn băng cá nhân xung quanh để cố định vết thương.   
  • Bước 4: Hãy cố gắng giữ cho vùng da bị bỏng căng ra vài phút mỗi ngày để ngăn ngừa vết bỏng kéo rút lại.   
  • Bước 5: Nếu xuất hiện vết phỏng nước, đừng cố gắng chích nó ra mà hãy đợi cho nó tự vỡ, sau đó cắt bỏ phần da chết hoặc đến bác sĩ để lấy da.   
  • Bước 6: Giữ vùng da bị bỏng không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong vòng vài tháng tới, bởi khu vực này đang trong quá trình phục hồi nên sẽ cực kỳ nhạy cảm.  
  • Bước 7: Thăm khám bác sĩ đối với những vết bỏng lớn để đảm bảo vết bỏng được chữa lành đúng cách.   
cach-chua-bong
Cách chữa bỏng hiệu quả chính là không để lại sẹo trên bàn tay 

Gel silicone – lựa chọn hiệu quả cho vết sẹo bỏng “khó nhằn” 

Mất nước qua da là “kẻ thù” của vết thương vì nó khiến vùng da tổn thương bị khô, từ đó khó lành sẹo. Gel silicone được xem là giải pháp hàng đầu trong việc tránh mất nước qua da, và đã được sử dụng trong điều trị sẹo hơn 20 năm qua. Trên thực tế, đã có rất nhiều bằng chứng từ các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có đối chứng cho thấy gel silicone cải thiện tình trạng sẹo một cách hiệu quả. 

dermatix-cach-chua-bong
Hãy thêm Dermatix® Ultra vào liệu trình chữa bỏng để đạt được hiệu quả tốt nhất 

Hiện tại, Dermatix® Ultra đang là một trong những cách chữa bỏng không để lại sẹo hiệu quả nhất đến từ Mỹ. Với thành phần gel silicon giúp cải thiện tối đa sẹo lồi và sẹo phì đại gây ra do tại nạn, bỏng, phẫu thuật và côn trùng cắn, Dermatix® Ultra đã được công nhận về cả chất lượng và hiệu quả nhờ vào công thức tiên tiến mang tính đột phá đã được chứng minh lâm sàng.  

Tác dụng chính của Dermatix® Ultra là giúp làm phẳng, mềm, và mờ sẹo nhờ sự kết hợp của 2 thành phần chính: công nghệ CPX tiên tiến (hay còn được biết đến như gel silicon tiên tiến nhất hiện nay) và Vitamin C Ester độc đáo.  

dermatix-2-thanh-phan-cach-chua-bong
Các hợp chất trong Dermatix® Ultra đều có tác dụng tuyệt vời trong điều trị bỏng 

Hợp chất Vitamin C Ester trong gel có tác dụng làm sáng vùng sẹo bị thâm, giúp vết sẹo tệp với màu da xung quanh và bảo vệ da khỏi tác hại của các tia UVA và UVB từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, Dermatix® Ultra được xem là một trong những thuốc trị sẹo tốt nhất hiện nay trên thị trường Việt Nam. 

Lưu ý:  

– Không dùng cho vết thương hở hoặc còn ướt. 

– Không để gel dính vào màng nhầy, niêm mạc hoặc bôi quá gần mắt. 

– Không nên dùng trên da cùng lúc với các chế phẩm khác mà không có ý kiến của bác sĩ. 

Để tìm hiểu thêm về sản phầm Dermatix® Ultra, truy cập vào website tại đây.
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.