Cách bạn chăm sóc vết thương và sẹo phẫu thuật

Vết thương do phẫu thuật có thể mất hàng tháng để chữa lành, điều này thường có nghĩa là bạn phải tự chăm sóc vết mổ tại nhà mà không có sự hỗ trợ của y tá.

Dưới đây là một số hướng dẫn chăm sóc vết thương và sẹo để giúp bạn suôn sẻ hành trình hồi phục sau phẫu thuật!

Thường xuyên thay băng

Trong khi bạn đang được điều trị, hãy chú ý đến cách y tá xử lý vết khâu phẫu thuật. Đừng ngần ngại yêu cầu họ giải thích hoặc dạy cho bạn, đặc biệt nếu vị trí phẫu thuật của bạn nằm trên vùng nhạy cảm. Sau khi xuất viện, hãy đảm bảo thực hiện đúng tần suất và kỹ thuật thay băng tại nhà.

Giữ cho vết thương phẫu thuật của bạn sạch sẽ

Ngoài việc thay băng thường xuyên, bạn cũng nên nhờ bác sĩ giới thiệu loại xà phòng rửa an toàn để vệ sinh vết thương, và đừng quên rửa tay thật sạch trước khi thực hiện.

Tránh nâng các vật nặng

Việc làm căng vết thương phẫu thuật là điều tối kỵ, vì vậy hãy cố gắng không mang bất cứ thứ gì quá nặng, ít nhất là trong vòng hai tuần đầu tiên sau khi phẫu thuật. Bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra với bác sĩ về tình trạng phục hồi của bạn.

Tăng lượng protein và chất lỏng

Cố gắng tăng cường ăn các loại thực phẩm giàu protein, vì protein cần thiết để giúp vết thương nhanh lành hơn. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng bạn đang uống đủ nước.

Sử dụng phương pháp điều trị giảm sẹo

Khi vết mổ của bạn đã liền lại và khô thành sẹo, bạn nên bắt đầu điều trị ngay bằng phương pháp điều trị giảm sẹo đã được chứng minh lâm sàng như Dermatix® Ultra, để đạt được hiệu quả giảm sẹo tốt nhất.

Đừng gãi vết sẹo của bạn

Gãi vết sẹo của bạn có thể dẫn đến nhiễm trùng, điều này sẽ cản trở quá trình lành sẹo và làm sẹo xấu đi. Nếu vết sẹo phẫu thuật của bạn bị ngứa, thay vì gãi, hãy cố gắng xoa, vỗ, vỗ hoặc giữ chặt vùng bị ngứa. 

Tránh để sẹo của bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ khiến vết sẹo của bạn bị thâm, vì vậy hãy cố gắng hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời lên vết sẹo phẫu thuật của bạn hoặc thoa các sản phẩm chăm sóc da có bảo vệ SPF lên vết sẹo.

Bằng cách làm theo các mẹo đơn giản này, bạn sẽ có thể thúc đẩy quá trình chữa lành, giảm nguy cơ nhiễm trùng và giảm thiểu sẹo!