Các phương pháp giúp hồi phục sức khỏe và chăm sóc mẹ sau sinh mổ

Sau khi mổ đẻ, cơ thể của sản phụ cần được chăm sóc đặc biệt để có thể hồi phục, nhất là đối với những vết sẹo sau sinh cứng đầu, gây mất thẫm mỹ cho cơ thể.

Thông thường, phải mất nhiều thời gian và sự kiên trì để có thể làm phẳng, mềm, mờ sẹo. Và tuỳ vào từng loại sẹo mà thời gian điều trị sẽ khác nhau, thậm chí có những vết sẹo rất khó có thể biến mất hoàn toàn.

Dưới đây là các phương pháp giúp cho mẹ hồi phục sức khỏe và giúp làm mờ sẹo hiệu quả. Hãy cùng tham khảo nhé!

Thực hiện chế độ dinh dưỡng chăm sóc sau sinh mổ dành cho các mẹ:

chăm sóc mẹ sau sinh mổ
Hình ảnh mẹ và bé

Sau khi mổ, các mẹ sẽ được theo dõi tại phòng hồi sức và nằm ở đó theo dõi, không được phép ăn gì trong vòng 6 tiếng.

Xem thêm những điều cần biết sau khi sinh để rõ hơn và lựa chọn cách điều trị phù hợp

Do các thuốc dùng trong quá trình phẫu thuật làm nhu động ruột và dạ dày của các mẹ hoạt động ở mức độ thấp và yếu. Nếu có thức ăn sẽ rất khó tiêu làm bụng đầy hơi, hoặc táo bón, gây rối loạn tiêu hóa làm cơ thể mệt mỏi khó hồi phục. Đối với các mẹ gây mê trong quá trình mổ không được phép ăn gì trong vòng 6 tiếng. Sau đó mà chỉ nên uống nước lọc, nước đường, ăn cháo loãng cho tới khi đi trung tiện mới bắt đầu ăn đặc, không uống sữa ngay vì dễ gây tiêu chảy.

Đối với các mẹ gây tê khi mổ, sau 6 tiếng có thể ăn cháo loãng, nếu thấy tiêu hóa tốt có thể chuyển sang ăn cơm

Những thực phẩm cần tránh để vết thương mau lành và tránh hình thành sẹo lồi:

Những thực phẩm cần tránh khi bị sẹo lồi
Những thực phẩm cần tránh khi bị sẹo lồi

1. Thực phẩm cay mặn, có nhiều gia vị

Với người bình thường, thực phẩm có gia vị, có độ cay sẽ giúp kích thích vị giác giúp bạn cảm thấy ngon miệng hơn. Tuy nhiên, với người vừa phẫu thuật xong thì đây lại là những thực phẩm hoàn toàn không tốt.

2. Thực phẩm gây dị ứng, đồ nếp

Nếu bạn có dị ứng bẩm sinh với một số loại thực phẩm thì không nên bổ sung vào cơ thể trong thời gian sau phẫu thuật. Bên cạnh đó, các thực phẩm dễ tích hàn như trứng, gạo nếp cũng nên hạn chế vì nó có thể khiến quá trình liền sẹo bị chậm hơn. Ngoài ra, một số người sẽ bị ngứa khi ăn da gà, hải sản… Do đó, tốt nhất bạn cũng nên cân nhắc trước khi sử dụng để không ảnh hưởng đến vết thương.

3. Thực phẩm cứng, khó tiêu

Bạn cần lưu ý là không nên ăn những thức ăn khó tiêu và cứng. Bởi nó sẽ làm vết mổ bị kích thích, làm chậm quá trình hồi phục sức khỏe. Thay vào đó bạn nên ăn thức ăn lỏng hoặc sử dụng các loại máy xay sinh tố xay nhuyễn thực phẩm sẽ tốt cho tiêu hóa và dễ hấp thu hơn.

4. Thực phẩm lên men, muối chua

Dưa muối, cà muối, giá muối hay các thực phẩm lên men là nhóm thực phẩm nằm trong danh sách cần hạn chế ăn sau khi mổ. Vì thực phẩm sau khi đã lên men sẽ có những vi sinh sống. Nếu sức khỏe bạn đang không tốt rất có thể sẽ bị ảnh hưởng về đường tiêu hóa hoặc bị nhiễm trùng nguy hiểm.

5. Không nên ăn mỡ động vật

Sau mổ bạn nên ăn ít hoặc không nên ăn mỡ động vật (mỡ lợn, mỡ gà), vì mỡ khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao làm ảnh hưởng đến quá trình liền sẹo của vết mổ. Thay vào đó hãy sử dụng dầu thực vật tự nhiên không cholesterol tốt cho sức khỏe.

Phương pháp vận động chăm sóc sau sinh mổ tại nhà giúp hồi phục sức khỏe:

Vận động nhẹ sau khi sinh mổ
Vận động nhẹ sau khi sinh mổ

Khi cảm thấy bớt đau, các mẹ có thể vận động nhẹ với sự giúp đỡ của người thân. Vận động nhẹ khiến nhu động ruột phục hồi tốt và tránh được táo bón.

Ngoài ra, vận động nhẹ cũng giúp phòng ngừa các bệnh như viêm tắc tĩnh mạch, giảm nguy cơ sau phẫu thuật như dính ruột…Việc vận động đi lại nhẹ nhàng giúp các chức năng của cơ thể phục hồi nhanh hơn.

Khoảng 2 tháng sau sinh mổ, các mẹ nên tránh vận động mạnh để không ảnh hưởng đến vết mổ.

Bởi sau sinh, các khớp và cơ còn yếu, dễ bị tổn thương nếu hoạt động quá sức.

Chăm sóc vùng sẹo sau sinh bằng cách dùng Dermatix Ultra:

Gel trị sẹo sau khi sinh mổ Dermatix Ultra
Gel trị sẹo sau khi sinh mổ Dermatix Ultra

Sau khi vết mổ đã lành và lên da non, bạn hãy chọn phương pháp làm mờ sẹo đang được tin dùng bởi chị em phụ nữ hiện nay: Dermatix Ultra – gel trị sẹo tiên tiến xuất xứ từ Mỹ, là sự kết hợp giữa công nghệ CPX hiện đại và Vitamin C Ester độc đáo, để giúp làm phẳng, mềm, và mờ vết sẹo sau sinh mổ.

Mẹ hãy kiên trì dùng Dermatix Ultra mỗi ngày 2 lần, bôi một lần vào buổi sáng và một lần vào buổi tối, trong vòng 2 tháng với chỉ 1 sản phẩm Dermatix Ultra duy nhất, sẽ thấy được sự cải thiện rõ rệt vết sẹo sinh mổ.

Mỗi phụ nữ có mức độ đau và tình trạng sức khỏe khác nhau nên thời gian phục hồi cũng sẽ khác nhau. Sẹo sau sinh cũng vậy. Tuỳ theo cơ địa mà hiệu quả của việc điều trị sẽ đến nhanh hay lâu.

Tuy nhiên, với vết sẹo sinh mổ đang trong giai đoạn mới hình thành hầu như đều có thể làm phẳng, mềm, mờ hiệu quả nếu mẹ dùng Dermatix Ultra theo đúng phác đồ điều trị.

Vậy nên mẹ hãy áp dụng những phương pháp hồi phục sức khoẻ ở trên để mẹ lấy lại được vẻ đẹp rạng rỡ bên con mỗi ngày nhé!

Xem thêm: https://dermatix.com.vn/blog/cac-lieu-phap-lam-mo-seo-loi-sau-sinh-mo/