Cách trị bỏng không để lại sẹo

Đa số vết thương do bỏng có thể phục hồi dần theo thời gian. Tuy nhiên, điều trị kịp thời và có cách xử lý đúng khi bị bỏng cũng không kém phần quan trọng. Có một số kiến thức sai lầm khi khi xử lý tình huống khi bị bỏng có thể dẫn đến tình trạng xấu hơn như nhiễm trùng hoặc để lại sẹo xấu. Bài viết sau sẽ chia sẻ các kiến thức liên quan đến sẹo bỏng và các bước trị bỏng để không để lại sẹo.

Trước tiên cần xác định nguyên nhân và mức độ vết bỏng:

Nguyên nhân gây bỏng:

Bỏng hay phỏng là một loại chấn thương đối với da hoặc các mô khác do nhiệt, điện, hóa chất, ma sát, hay bức xạ.  Trong đó đa số là bỏng do sinh hoạt hằng ngày. Để điều trị hiệu quả cần xác định nguyên nhân gây bỏng:

  • Bỏng do nhiệt có bỏng khô và bỏng ướt (thường gặp trong cuộc sống hằng ngày)
    • Bỏng khô: do bỏng lửa, bỏng kim loại, bỏng bô xe máy, bỏng tia lửa điện.
    • Bỏng ướt: Có thể do bỏng nước sôi, bỏng hơi nước, bỏng dầu mỡ, bỏng do hơi nóng của thức ăn trong quá trình nấu nướng.
  • Bỏng hóa chất: được chia làm 2 loại hóa chất là axit và bazơ
  • Bỏng điện: Khi có luồng điện truyền qua cơ thể do bị điện giật hoặc sét đánh.
  • Bỏng do các tia vật lý: Là loại bỏng hiếm gặp trong cuộc sống do các loại tia hồng ngoại, tử ngoại; tia X; tia phóng xạ.

Mức độ tổn thương của vết bỏng:

Mức độ tổn thương của vết bỏng

Bỏng cấp độ 1: Vết bỏng chỉ gây tổn thương lớp da bên ngoài cùng gây cảm giác đỏ, đau rát, diện tích tổn thương không lớn có thể tự khỏi sau vài ngày, thường không để lại sẹo. 

Bỏng cấp độ 2: Tổn thương ngoài đỏ rát mà còn hình thành những nốt phỏng nước. Với vết bỏng nhỏ, có thể không gây nhiễm trùng, nốt phỏng nước tự xẹp xuống không để lại sẹo nhưng những vết thương lớn có nốt phỏng nước lan rộng, nạn nhân có thể bị choáng, nhiễm trùng vết thương, lâu lành và để lại sẹo.

Bỏng cấp độ 3: Vết bỏng không chỉ ở ngoài da mà ăn sâu vào trong da thịt nguy cơ cao gây hoại tử, cần phải được cấp cứu kịp thời.

Những cách ngăn ngừa và trị bỏng không để lại sẹo :

Mức độ tổn thương của vết bỏng

Đối với bỏng cấp độ 2, nếu có những cách điều trị đúng cách sẽ có thể ngăn ngừa hình thành vết sẹo. Nếu bị bỏng, bạn cần chú ý:

  • Rửa sạch khu vực bỏng với nước mát hoặc ấm. Đây là bước sơ cứu rất quan trọng để làm giảm đau đồng thời giảm mức độ nghiêm trọng của vết thương.  
  • Bôi thuốc mỡ kháng sinh vào vết bỏng để giúp ngăn ngừa nhiễm trùng.
  • Che phủ vết bỏng bằng băng gạc không dính và sau đó quấn băng xung quanh. 
  • Giữ cho vùng da bị bỏng căng ra vài phút mỗi ngày để ngăn ngừa vết bỏng kéo rút lại. 
  • Nếu có vết phồng, bạn nên đợi cho nó tự vỡ, sau đó cắt phần da chết hoặc đến bác sĩ để lấy da. 
  • Bảo vệ vùng bị bỏng khỏi ánh nắng mặt trời bởi khu vực da tổn thương sẽ rất nhạy cảm trong vòng vài tháng.
  • Thăm khám bác sĩ đối với những vết bỏng lớn để đảm bảo rằng vết bỏng được chữa lành đúng cách. 

Cách tốt nhất để trị sẹo bỏng đó là ngăn ngừa sẹo hình thành. Tuy nhiên, nếu vết bỏng có dấu hiệu hình thành sẹo thì điều trị sớm và đúng phương pháp cũng là cách hiệu quả để trị sẹo bỏng.

Mẹo trị sẹo bỏng bằng Gel silicon:

Gel silicone đang được xem là giải pháp hàng đầu để tránh mất nước qua da, và đã được sử dụng trong điều trị sẹo hơn 20 năm qua. Có rất nhiều bằng chứng từ các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có đối chứng cho thấy gel silicone cải thiện tình trạng sẹo một cách có hiệu quả.

Dermatix Ultra là sản phẩm cải thiện sẹo đến từ Mỹ, với thành phần gel silicon giúp cải thiện hiệu quả sẹo lồi và sẹo phì đại gây ra do tại nạn, bỏng, phẫu thuật và côn trùng cắn nhờ vào công thức tiên tiến mang tính đột phá được chứng minh lâm sàng.

Tác dụng chính của Dermatix Ultra là giúp làm phẳng, mềm, và mờ sẹo do có sự kết hợp bởi 2 thành phần chính: công nghệ CPX tiên tiến hay chính là gel silicon tiên tiến nhất hiện nay, và Vitamin C Ester độc đáo.

Hợp chất Vitamin C Ester trong gel còn có tác dụng làm sáng vùng sẹo bị thâm, giúp vết sẹo tệp với màu da xung quanh và bảo vệ da khỏi tác hại của các tia UVA và UVB từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó Dermatix Ultra được xem là một trong những thuốc trị sẹo , bao gồm cả sẹo bỏng tốt nhất hiện nay trên thị trường Việt Nam.

Lưu ý:

  • Không dùng cho vết thương hở hoặc còn ướt
  • Không để gel dính vào màng nhầy, niêm mạc hoặc bôi quá gần mắt
  • Không nên dùng trên da cùng lúc với các chế phẩm khác mà không có ý kiến của bác sĩ 

Kem trị sẹo bỏng Dermatix