Bí quyết cho vết mổ sau sinh mổ nhanh lành

Cùng với niềm hạnh phúc khôn cùng khi đón chào bé con ra đời là không ít lo âu, trăn trở của các mẹ khi chứng kiến vết sẹo sau sinh mổ xuất hiện trên cơ thể vốn từng rất xinh đẹp của mình. Không ít mẹ quan tâm đến việc chăm sóc vết mổ sau sinh sao cho nhanh lành, không tốn nhiều chi phí mà vẫn đạt được hiệu quả trị sẹo mổ tối ưu nhất. Hãy cùng tìm hiểu mẹ nhé! 

  1. Nguyên nhân hình thành sẹo lồi trên vết mổ sau sinh

Do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra sẹo lồi sau sinh, trong đó chủ yếu phải kể đến như: 

1.1 Do cơ địa dễ hình thành sẹo lồi:  

Đây là lý do mà bạn không thể kiểm soát được, dù muốn hay không thì sẹo vẫn sẽ xuất hiện trên vết mổ sau sinh. Do đó, các mẹ nên nhanh chóng tìm kiếm các phương pháp điều trị sẹo ngay từ giai đoạn đầu để tránh trường hợp sẹo ngày càng lan rộng và trương phình, gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như tâm lý của các mẹ bỉm sữa.  

 

1.2 Vết thương do mổ bị nhiễm trùng:  

Sau khi thực hiện phẫu thuật sinh mổ, vết thương nếu không được chăm sóc kỹ càng và đúng cách sẽ dễ dẫn đến dẫn đến tình trạng nhiễm trùng, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và bụi bẩn xâm nhập, từ đó phát sinh sẹo lồi.  

 

  1. Cách chăm sóc vết mổ sau sinh

2.1 Vệ sinh vết mổ thường xuyên và đúng cách 

Trong những ngày đầu tiên sau sinh mổ, các mẹ sẽ được y tá chăm sóc khu vực phẫu thuật để kịp thời theo dõi diễn biến vết mỗ, cũng như hạn chế tối đa tình trạng nhiễm trùng và biến chứng sau sinh mổ. Trong thời gian này, mẹ cần cẩn thận giữ gìn cho vết mổ thật vệ sinh, không tự ý tháo băng và làm ướt băng gạc. 

 

Trong vòng 48 tiếng hậu phẫu thuật, nhân viên y tế sẽ tháo băng và vệ sinh vết mổ. Nếu vết mổ khô ráo, không có biểu hiện sưng tấy hay tiết dịch thì sẽ để hở hoàn toàn để vết mổ được “thở” mà không cần băng kín.  

Lúc này, mẹ nên chú ý không để da khu vực này tiếp xúc với bụi bẩn và các tác nhân xung quanh. Mẹ cũng có thể tắm bằng nước ấm và sạch, rồi dùng gạc để thấm khô vết mổ sau sinh một cách nhẹ nhàng để giữ an toàn cho vùng da nhạy cảm này. 

2.2 Duy trì vận động nhẹ nhàng 

Hiện nay, các sản phụ thường được khuyến khích nên vận động sớm sau mổ để tăng cường lưu thông tuần hoàn giúp vết mổ sau sinh chóng liền. Mặc dù vận động sau mổ sẽ gặp phải tình trạng đau buốt vùng phẫu thuật, nhưng lại hạn chế tình trạng dính ruột – một trong những biến chứng thường gặp sau khi tiến hành mổ vùng ổ bụng. Các mẹ sẽ được y tá hướng dẫn cử động nhẹ nhàng trên giường bệnh viện, sau đó bắt đầu ngồi dậy và từ từ bước xuống đi lại xung quanh. 

2.3 Chế độ ăn uống sau sinh hợp lý 

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò cực kỳ quan trọng, không chỉ giúp sản phụ sớm phục hồi sức khỏe mà còn tao ra nguồn sữa dồi dào và chất lượng cho trẻ bú. Mỗi bữa ăn, các mẹ nên đảm bảo thực đơn được phối hợp đủ chất dinh dưỡng và cân đối giữa các nhóm thực phẩm, ăn chín, uống sôi. Lượng thức ăn chỉ nên vừa phải, không nên ăn quá no. 

Dưới đây là các nhóm thực phẩm sau sinh mà mẹ nên tham khảo để có hậu thai kỳ khỏe mạnh: 

  • Các thực phẩm giàu chất đạm và sắt: thịt lợn, thịt gà, cá, tôm… sẽ giúp vết mổ của mẹ nhanh lành, đồng thời chống tình trạng thiếu máu do thiếu sắt. 
  • Tăng cường cung cấp rau xanh và hoa quả để tránh chống táo bón.  
  • Bổ sung các loại vitamin và khoáng chất cũng giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể. 
  • Bổ sung sữa, hoặc các chế phẩm từ sữa hằng ngày giúp tăng hàm lượng canxi cung cấp cho cơ thể cả mẹ và bé. 
  • Uống nhiều nước. 

Một số món ăn có công dụng lợi sữa như cháo, móng giò hầm, rau ngót, đu đủ chín… cũng có thể được luân phiên bổ sung vào thực đơn hàng ngày để cơ thể mẹ sản xuất đủ nguồn sữa cho bé bú. 

2.4 Chăm sóc vết mổ sau sinh 

Sau sinh khoảng 2 – 6 tuần, khi vết mổ vừa lành, ngưng chảy dịch và lên da non, mẹ hãy thoa kem trị sẹo theo kê đơn từ bác sỹ để hạn chế tối đa sự hình thành và phát triển của sẹo. Sản phẩm có bảng thành phần lành tính được nhiều chuyên da thẩm mỹ và da liễu khuyên là kem trị sẹo Dermatix® Ultra. 

Dermatix® Ultra được nhập khẩu từ Mỹ, với công nghệ trị sẹo bằng gel silicon tiên tiến kết hợp dưỡng chất Vitamin C Ester, đã được chứng minh lâm sàng có hiệu quả trong việc làm mềm, mờ và phẳng sẹo chỉ sau 8 tuần sử dụng.  

Kiên trì bôi kem trị sẹo, mẹ sẽ thấy sự thay đổi rõ rệt của vết mổ sau sinh mà không ảnh hưởng đến sức khỏe hay nguồn sữa của mẹ. 

 Để gel trị sẹo phát huy tối đa tác dụng, các mẹ hãy tuân thủ phác đồ điều trị 2:2:1 sau:   

  • 2 tháng – thời gian tối thiểu để sản phẩm phát huy công dụng tối ưu nhất. 
  • 2 lần vào sáng và tối – là mật độ mẹ cần bôi trong ngày, giúp gel silicon bám trên da 24/24 và ngăn chặn sự hình thành của sẹo lồi hoặc sẹo phì đại.   
  • 1 sản phẩm Dermatix 15g – là liều lượng cần dùng tối thiểu cho 2 tháng điều trị sẹo. Mỗi lần thoa gel, mẹ chỉ cần 1 lượng nhỏ bằng hạt đậu xanh cho vết thương 15cm là đã đủ che phủ vết mổ.  

Để tìm hiểu thêm về sản phầm Dermatix® Ultra, mẹ hãy truy cập vào website chính thức của thương hiệu. Chúc mẹ có một thai kỳ thuận lợi cùng bé yêu mà không lo sẹo xấu tại vết mổ sau sinh! 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.