Sẹo bỏng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị sẹo bỏng hiệu quả

Sẹo bỏng hình thành là do làn da tiếp xúc trực tiếp với các vật nóng, gây phỏng rộp và để lại vết thâm trên da.

Bỏng là gì?

Bỏng (Burn) là một loại chấn thương đối với da hoặc các mô khác do nhiệt, điện, hóa chất, ma sát, hay bức xạ. Hầu hết bỏng là do nhiệt nóng từ chất lỏng, chất rắn, hoặc chất cháy.

Trong đó nhiều phụ nữ ở nhiều vùng trên thế giới có nguy cơ bỏng do dầu mỡ bắn vào khi nấu ăn hoặc bếp nấu ăn không an toàn. Nghiện rượu và hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ khác.

Bỏng cũng có thể xảy ra như là kết quả của tự hại mình hoặc bạo lực giữa con người.

 

Nguyên nhân hình thành sẹo bỏng

 

Các dấu hiệu và triệu chứng

Các đặc tính của một vết bỏng phụ thuộc vào độ sâu của nó. Bỏng bề ngoài gây đau kéo dài hai hoặc ba ngày, sau đó bong tróc của da trong vài ngày tới.

Cá nhân bị bỏng nặng hơn có thể chỉ ra sự khó chịu hay phàn nàn về những áp lực cảm giác hơn là đau. Bỏng toàn phần độ dày có thể hoàn toàn không nhạy cảm với cảm ứng ánh sáng hoặc thủng.

Trong khi bỏng bề mặt thường có màu đỏ, bỏng nặng có thể có màu hồng, màu trắng hoặc đen. Bỏng quanh miệng hoặc bị cháy xém tóc bên trong mũi có thể chỉ ra rằng bỏng đường thở đã xảy ra, nhưng những phát hiện này là không điển hình.

Dấu hiệu khác đáng lo ngại bao gồm: khó thở, khàn tiếng, và thở rít hoặc thở khò khè. Ngứa ngáy là triệu chứng phổ biến của bệnh nhân trong quá trình điều trị bỏng, xảy ra lên đến 90% ở người lớn và gần như tất cả trẻ em.

Tê hoặc ngứa ran có thể tồn tại trong một thời gian dài sau khi bị bỏng điện. Bỏng cũng có thể tạo ra cảm xúc đau buồn, lo âu và ảnh hưởng đến tâm lý của người bệnh, cũng như người thân.

Nguyên nhân gây bỏng:

1. Bỏng do nhiệt

  • Bỏng do nhiệt lạnh: tổn thương do cóng lạnh như nitơ lỏng chẳng hạn, băng đá lạnh…

  • Bỏng do lửa: Đây là tác nhân hay gặp, thường gây ra tổn thương từ vừa đến rất nặng, như lửa dầu, lửa xăng, lửa cồn, lửa do cháy nhà, cháy xe, tia lửa điện…

2. Bỏng do hoá chất

3. Bỏng do dòng điện

4. Bỏng do bức xạ

 

 

Theo nhiều nghiên cứu của các chuyên gia thì thực tế cho thấy sẹo bỏng thường tồn tại ở hai dạng khác nhau, sẹo lồi do bị bỏng và sẹo thâm do bị bỏng. Tùy theo mỗi trường hợp sẽ có những cách chữa sẹo bỏng khác nhau.

Các phương pháp đúng cách trị sẹo bỏng hiệu quả:

Cách trị sẹo bỏng bằng cây lá bỏng

Cây bỏng là một loại cây mọng nước, lá cây mọc đối xứng, phiến lá dày, hoa có màu hồng hay đỏ. Để trị sẹo bỏng bạn cần lấy 2 đến 3 lá phải của cây bỏng, rửa sạch và giã nát lấy nước.

Dùng nước lá để đắp lên các vết sẹo. Để khoảng chừng 30 phút thì rửa sạch da lại với nước lạnh. Nên áp dụng cách làm trên từ 2 đến 3 lần 1 ngày, nếu bạn không có nhiều thời gian thì cố gắng thực hiện cách làm trên mỗi ngày 1 lần để có được hiệu quả cao nhất.

Cây lá bỏng trị sẹo bỏng

Cách chữa sẹo bỏng bằng cây nha đam

Nha đam là dược liệu tự nhiên quen thuộc trong y học cổ truyền, không chỉ có tác dụng điều trị nhiều căn bệnh hiệu quả mà còn là phương thức làm đẹp hữu hiệu của chị em phụ nữ.

Trong thành phần của nha đam có chứa hàm lượng axít folic, axit cinnamic và vitamin có khả năng tái tạo tế bào, phục hồi thương tổn, trị mụn và làm liền sẹo nhanh chóng, nhờ vậy nha đam là bài thuốc vườn nhà trị sẹo phỏng hiệu quả.

 

Nha đam làm mờ sẹo thâm

 

Trị sẹo bỏng bằng cây rau má

Dùng rau má rửa sạch, đắp lên trên vết thương khoảng từ 15-20 phút sau đó rửa sạch lại da với nước lạnh. Thực hiện cách chữa sẹo bỏng bằng rau má này ít nhất 1 lần/ ngày.

Các tinh chất có bên trong rau má sẽ nhanh chóng đánh bay đi các vết sẹo ngoài da và tái sản sinh ra các tế bào ra mới.

 

Trị sẹo bỏng bằng rau má

 

Trị sẹo bỏng an toàn bằng vitamin E

Vitamin E không chỉ nuôi dưỡng da từ bên trong mà còn thúc đẩy quá trình tái tạo da nhanh chóng, phục hồi các tế bào chết do ảnh hưởng của bỏng.

Cách thực hiện bạn có thể mua vitamin E dạng viên nang mềm tại các nhà thuốc. Sau đó chọc lỗ nhỏ viêm nang để lấy tinh chất vitamin E bên trong, thoa trực tiếp lên vùng da bị sẹo do bỏng.

 

Trị sẹo bỏng với Vitamin E

 

Trị sẹo bỏng bằng gừng tươi

Gừng có tác dụng đáng ngạc nhiên trong việc trị sẹo thâm do mụn để lại. Trong gừng có chứa chất chống oxy hóa, chống lão hóa mạnh hơn cả vitamin E, rất nhiều chất khoáng như K, Ca, Mg, Co, Fe… và các caroten (tiền vitamin A), nhóm B, C, E. Đối với những người bị tàn nhang hoặc sẹo thâm trên da, gừng tươi là giải pháp vô cùng hiệu quả.

Rửa sạch gừng, cạo vỏ, cắt gừng thành từng lát mỏng. Lấy những lát gừng mỏng miết lên vùng da bị sẹo thâm, chà xát nhẹ nhàng để da thẩm thấu tin h chất gừng tốt nhất.

Sau khoảng 30 phút, rửa mặt sạch với nước lạnh. Thực hiện đều đặn 2-3 lần/ngày để thấy hiệu quả rõ rệt.

 

Trị sẹo bỏng với gừng tươi

 

Sử dụng sản phẩm gel hỗ trợ

Ngoài các phương pháp từ thiên nhiên thì bạn có thể sử dụng gel Dermatix Ultra hỗ trợ điều trị hiệu quả trên các loại sẹo gây ra do nhiều nguyên nhân khác nhau: gây ra do phẫu thuật, bỏng, vết cắt, vết cào xước, côn trùng cắn,..Dematix Ultra Gel cũng giúp làm giảm ngứa và đau.

Đây là sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ tại Mỹ, nổi bật với 4 ưu điểm vượt trội: hiệu quả, an toàn, tiện lợi, và kinh tế.

Hiệu quả: Giúp làm phẳng, mềm và mờ sẹo sau 8 tuần sử dụng.

An toàn: Không có tác dụng phụ, sử dụng được cho cả trẻ em.

Tiện lợi: Thấm và khô nhanh sau 1-2 phút, chỉ sử dụng 2 lần/ngày.

Kinh tế: Với vết sẹo 15cm, chỉ cần một lượng gel bằng hạt đậu xanh.

 

Kem trị sẹo bỏng Dermatix Ultra

 

Kem Hỗ Trợ Trị Sẹo Dermatix Ultra với sự kết hợp của công nghệ CPX tiên tiến và vitamin C Ester độc đáo giúp làm phẳng mềm và mờ sẹo. Công nghệ CPX vượt trội thấm sâu và làm mềm sẹo nhanh chóng, xoa dịu cảm giác ngứa chỉ sau 1-2 phút, đồng thời bình thường hóa sự tổng hợp collagen và làm giảm mất nước qua da. Vitamin C Ester độc đáo giúp làm mờ sẹo và bảo vệ da khỏi tia UVA và UVB.

Bên cạnh khả năng làm mờ sẹo, Kem Hỗ Trợ Trị Sẹo Dermatix còn có khả năng giảm cảm giác ngứa ngáy và độ gồ cao của vùng da bị sẹo,thuận tiện vì có thể sử dụng cho tất cả các vùng trên cơ thể, đặc biệt là các sẹo ở vùng mặt, khớp và vùng cử động nhiều.

Thành phần của Ultra Dermatix

Cyclopentasiloxane, Phenyl Trimethicone, Polysilicone-11, Dimethicone, Polymethylsilsesquioxane, Tetrahexyldecyl ascorbate

MADE IN : USA

Dermatix là công thức gel silicone bôi tại chỗ tiên tiến, không nhầy nhớt, dễ sử dụng, được khuyến cáo sử dụng bởi các chuyên gia đầu ngành trong phẫu thuật thẩm mỹ, da liễu trên toàn thế giới để xử lý hiệu quả sẹo.

Dermatix được sản xuất tại Mỹ, phê chuẩn bởi FDA và được minh chứng trên lâm sàng là rất hiệu quả trong việc làm sẹo mềm, phẳng và tiệp với màu da. Ngoài ra,Dermatix còn giúp giảm ngứa và khó chịu do sẹo

Lưu ý : Thuốc trị sẹo có tác dụng tùy thuộc vào cơ địa của mỗi con người

Ngoài việc sử dụng kem trị sẹo bỏng bô xe máy ra thì còn rất nhiều cách khác nữa đó, Dermatix sẽ chia sẽ với các bạn ở bài viết khác nhé.