Nguyên nhân và cách chữa vết sẹo mổ đẻ bị lồi

Vết sẹo mổ đẻ bị lồi thường không có ảnh hưởng đến sức khỏe của người bị sẹo. Tuy nhiên, nó là phần khiến người ta dễ tự ti và xấu hổ nhất. Nguyên nhân khiến sẹo mổ đẻ bị lồi là gì? Có cách nào trị sẹo lồi mỗ đẻ sau sinh hiệu quả? Bài viết này sẽ cung cấp đầy đủ thông tin đến bạn.

1. Nguyên nhân khiến vết mổ sau sinh bị lồi

Tuy sinh mổ giúp giảm tỷ lệ tử vong cho chị em trong quá trình vượt cạn, nhưng hậu quả để lại là thời gian bình phục lâu hơn so với các chị em sinh thường. Bên cạnh những vết rạn da trong quá trình mang thai, mẹ sinh mổ cũng mang trên mình một vết sẹo dài sau khi sinh.

Vết sẹo sau sinh mổ thường là sẹo phì đại. Vết sẹo này thường tự phì đại hoặc dày lên, nhưng chỉ giới hạn đến mép vết thương trong vòng 6 tháng đầu. Sau đó, vết sẹo có màu đỏ hơn lúc ban đầu và có xu hướng tự giảm dần theo thời gian. Sẹo phì đại cũng phát triển to lên thành khối cứng, màu đỏ, cũng gây ngứa, đau, khó chịu cho mẹ.

Một số nguyên nhân gây nên sẹo phì đại sau sinh:

  • Cơ địa mẹ dễ bị sẹo phì đại.

  • Mẹ không kiêng khem đúng cách trong quá trình điều trị sẹo.Ví dụ: ăn các loại thức ăn dễ gây nên sẹo như rau muống, nếp…

  • Mẹ bảo vệ vết thương không cẩn thận khiến vết mổ bị nhiễm trùng. Trong quá trình liền vết mổ, việc không che chắn bảo vệ đúng cách khiến các dị vật như bụi bẩn, lông thú nuôi,…rơi vào vết mổ. Chúng tạo điều kiện cho ổ vi khuẩn sinh sôi và dễ hình thành sẹo xấu.

2. Cách phòng tránh sẹo lồi mổ đẻ các mẹ nên biết

Để các vết sẹo phì đại xấu xí không làm phiền chúng ta sau phẫu thuật, cần thực hiện theo các bước sau đây để ngăn ngừa sẹo sau sinh:

Nghỉ ngơi sau khi thực hiện phẫu thuật

Sau quá trình phẫu thuật đau đớn, cơ thể cần thời gian để nghỉ ngơi và bình phục. Đặc biệt, đối với mẹ sinh mổ, quá trình này càng cần được lưu ý hơn. Theo lời khuyên của bác sĩ, mẹ cần dành ra 2-3 tuần để nghỉ ngơi tĩnh dưỡng, chừa thời gian để cơ thể có thể hồi phục và vết thương mau lành.

Chăm sóc vết thương đúng cách

Để ngăn ngừa sẹo xấu xuất hiện, mẹ cần chăm sóc vết thương đúng cách, cẩn thận. Sử dụng các loại nước rửa vết thương chuyên dụng để rửa và sát trùng vết thương. Nếu vết mổ có tình trạng sưng tấy, xuất hiện ổ viêm thì mẹ nên liên hệ với bác sĩ ngay. Tránh trường hợp nhiễm trùng vết mổ, kéo dài thời gian lành vết thương, tăng nguy cơ gây sẹo xấu về sau.

Tránh các áp lực mạnh lên vết mổ

Trong quá trình lành vết thương, các mô ở vết mổ còn rất yếu và dễ bị phá vỡ. Nếu bạn không kiêng khem kỹ lưỡng mà thường xuyên vận động mạnh sẽ gây áp lực lớn lên các vết mổ. Điều này rất nguy hại, nó có thể làm vết thương của bạn bị hở hoặc khiến cho vết thương lan rộng hơn và hình thành vết sẹo lớn hơn.

Khi vết thương đã lành, mẹ sau sinh cần áp dụng ngay các phương pháp chống sẹo để ngăn ngừa sẹo xấu hình thành. Các phương pháp đó là gì? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

3. Mẹo trị sẹo lồi mổ đẻ, sẹo phì đại sau sinh mổ hiệu quả

Có rất nhiều phương pháp điều trị sẹo lồi do mổ đẻ các mẹ có thể áp dụng để điều trị sẹo hiệu quả. Từ các phương pháp điều trị sẹo bằng nguyên liệu thiên nhiên đến phương pháp dùng thuốc bôi chống sẹo, hay đi bắn laser xóa sẹo,… Vậy phương pháp nào là hiệu quả nhất?

Mẹo trị vết mổ bị lồi sau sinh mổ bằng phương pháp tự nhiên

Phương pháp tự nhiên luôn được đông đảo các mẹ lựa chọn bởi tính an toàn. Với các nguyên liệu vô cùng dễ kiếm như nghệ, mật ong, nha đam, hành tây… là mẹ đã có ngay “thần dược” tự chế để chống sẹo rồi.

mẹo trị vết sẹo lồi sau sinh mổ

Cụ thể, trong các loại nguyên liệu này có chứa hàm lượng lớn các vitamin, khoáng chất cần thiết giúp kích thích cơ thể bình thường hóa việc sản sinh collagen, ức chế việc tăng sinh collagen quá mức (nguyên nhân chủ yếu gây nên sẹo xấu). Đồng thời tái tạo, nuôi dưỡng làn da vùng sẹo mềm mại, sáng mịn đều màu da.

Nếu sử dụng các nguyên liệu tự nhiên để điều trị sẹo lồi mổ đẻ, mẹ cần tìm loại nguyên liệu phù hợp với cơ địa da để tránh gây kích ứng, ảnh hưởng đến sức khỏe sau sinh và nguy cơ để lại vết sẹo xấu. Vì hiệu quả của phương pháp này khá chậm nên mẹ cần sử dụng một cách đều đặn mỗi ngày để cho kết quả như mong muốn.

Xóa sẹo mổ phì đại với tia laser

Một phương pháp trị sẹo lồi mổ đẻ cũng không kém phần phổ biến là sử dụng tia laser. Theo đó, tia laser với bước sóng cao sẽ xâm nhập sâu vào vết sẹo, phá vỡ cấu trúc mô sẹo, đồng thời tái tạo các tế bào mới thay thế cho các tế bào già cỗi. Từ đó, khiến sẹo mờ dần và sáng đều với màu da.

Tuy nhiên, phương pháp này cũng tiềm ẩn các nguy cơ khiến tính trạng sẹo trở nên tồi tệ hơn. Cụ thể, bước sóng cao trong tia laser có thể phá hủy cấu trúc da xung quanh vết sẹo và không thể hồi phục được, khiến vết sẹo không những không được chữa lành mà còn lan ra vùng da xung quanh. Chưa kể đến nếu mẹ lựa chọn phải các trung tâm spa thiếu uy tín, sử dụng công nghệ không đảm bảo, có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Nếu muốn sử dụng phương pháp trị sẹo phì đại sau sinh bằng laser, mẹ nên cân nhắc thật kỹ lưỡng.

Điều trị sẹo lồi mổ đẻ sau sinh an toàn hiệu quả với kem chống sẹo

trị sẹo lồi vết mổ sau sinh

Trong các phương pháp kể trên, có lẽ phương pháp điều trị sẹo phì đại bằng cách thoa kem chống sẹo là hiệu quả và ưu việt hơn cả.

Thông thường phương pháp này cũng đòi hỏi mẹ phải thực hiện hằng ngày giống như phương pháp trị sẹo bằng thiên nhiên. Tuy nhiên, hiệu quả khi sử dụng kem chống sẹo sẽ có phần nhanh hơn nhiều. Ví dụ, nếu như mẹ sử dụng thuốc chống sẹo Dermatix Ultra với hiệu quả điều trị sẹo chỉ sau 8 tuần thì sẽ nhanh hơn rất nhiều so với thời gian là 3-6 tháng nếu điều trị sẹo bằng phương pháp thiên nhiên.

Ngoài ra, không giống như xóa sẹo bằng laser, phương pháp điều trị sẹo bằng cách bôi thuốc chống sẹo sẽ đảm bảo an toàn hơn cho mẹ. Đơn cử là thuốc chống sẹo Dermatix Ultra, với hàng loạt các kiểm nghiệm lâm sàng chứng minh nó an toàn cho da, kể cả đối với trẻ em hay phụ nữ mang thai. Mẹ có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng thuốc điều trị sẹo mà không lo kích ứng hay có bất kỳ tác dụng phụ nào đối với sức khỏe.

Tuy có nhiều phương pháp điều trị sẹo phì đại khác nhau nhưng đều có một vài điểm chung mẹ cần lưu ý như sau:

  • Kiêng các loại thức ăn dễ gây nên sẹo như: rau muống, nếp, trứng,…

  • Uống nước đầy đủ để ngăn ngừa tình trạng mất nước ở mô sẹo

  • Bổ sung vào chế độ dinh dưỡng các loại trái cây, rau xanh

  • Bảo vệ vùng sẹo tránh khỏi ánh nắng trực tiếp để giảm tình trạng thâm sẹo.

Trên đây là một số chia sẻ về nguyên nhân và cách chữa sẹo mổ phì đại. Hy vọng bài viết này giúp ích được đến bạn, cảm ơn bạn đã đón đọc.